คุนหมิง, 31 ต.ค. (ซินหัว) — การขนส่งอ้อยข้ามพรมแดนจีน-ลาว ประจำฤดูหีบอ้อยปี 2024-2025 ได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร (29 ต.ค.) ด้วยขบวนรถบรรทุกอ้อยเต็มคันวิ่งจากลาวเข้าสู่จีนที่ด่านเหมิ่งหม่านในอำเภอเหมิ่งล่า มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยวันดังกล่าวมีการขนส่งอ้อยผ่านด่านเหมิ่งหม่านและช่องทางม่านจวงมากกว่า 4,500 ตัน
รายงานระบุว่าการขนส่งอ้อยข้ามพรมแดนที่ด่านเหมิ่งหม่าน ช่องทางม่านจวง และช่องทางซินหมิ่นในฤดูหีบอ้อยปี 2024-2025 ซึ่งยาวนาน 6 เดือน มีแนวโน้มสูงกว่า 1.4 ล้านตัน ขณะที่ด่านโม๋ฮันรับรองการเดินรถบรรทุกขนส่งอ้อยข้ามพรมแดนในฤดูหีบอ้อยที่แล้วกว่า 7 หมื่นคัน คิดเป็นปริมาณกว่า 1.33 ล้านตัน สร้างรายได้แก่บริษัทน้ำตาลท้องถิ่นกว่า 840 ล้านหยวน (ราว 3.98 พันล้านบาท)
หยางว่านหมิง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทน้ำตาลแห่งหนึ่งในมณฑลอวิ๋นหนาน เผยแผนการขนส่งอ้อยจากแขวงหลวงน้ำทาของลาวสู่จีนในฤดูหีบอ้อยปี 2024-2025 มากกว่า 9.3 แสนตัน ซึ่งคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 700 ล้านหยวน (ราว 3.31 พันล้านบาท) ทำให้มีการปรับปรุงแผนงานต่างๆ ทั้งการเก็บเกี่ยวอ้อยในต่างประเทศ การขนส่งข้ามพรมแดน การผลิตอย่างปลอดภัย และอื่นๆ
ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมผลิตน้ำตาลข้ามพรมแดนจีน-ลาว ได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยเพิ่มการเพาะปลูกอ้อยในลาวและความต้องการขนส่งอ้อยข้ามพรมแดนอย่างมีนัยสำคัญ โดยแนวทาง “ปลูกในต่างประเทศ ผลิตในประเทศ” ของบริษัทจีนช่วยส่งเสริมการนำเข้าและส่งออกระหว่างสองประเทศและเพิ่มรายได้ของผู้อยู่อาศัยตามแนวพรมแดนของสองประเทศ