สนช.ล้มกระดานเลือก บอร์ด กสทช.ชุดใหม่

2018-04-19 18:20:27

สนช.ล้มกระดานเลือก บอร์ด กสทช.ชุดใหม่

Advertisement

สนช.ลงมติล้มกระดานเลือก บอร์ด กสทช. ชุดใหม่ โยนคณะกรรมสรรหาแก้ไขข้อบกพร่อง หลังพบ กสทช. 8 คนขาดคุณสมบัติ

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีการประชุมลับเพื่อพิจารณาคัดเลือกบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ด กสทช.)ชุดใหม่แทนชุดเดิมที่ครบวาระดำรงตำแห่ง โดยมีการเสนอรายชื่อให้ สนช.พิจารณาทั้งหมด 14 รายชื่อ รวม 7 ด้าน ๆ ละ 2 รายชื่อ ประกอบด้วย 1. ด้านกิจการกระจายเสียง พันเอก กฤษฎา เทอดพงษ์ ดร.ธนกร ศรีสุขใส 2. ด้านกิจการโทรทัศน์ นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ พล.อ.มังกร โกสินทรเสนีย์ 3.ด้านกิจการโทรคมนาคม นายอธิคม ฤกษบุตร นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ 4.ด้านวิศวกรรม พล.อ.ต.ดร. ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ พ.อ.อนุรัตน์ อินกัน 5.ด้านกฎหมาย นายมนูภาน ยศธแสนย์ นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร 6.ด้านเศรษฐศาสตร์ ผศ.ดร. ภักดี มะนะเวศ นายณรงค์ เขียดเดช และ 7.ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค หรือด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี นายวรรณชัย สุวรรณกาญจน์

ทั้งนี้ที่ประชุม สนช. มีมติเสียงข้างมาก 118 ต่อ 25 ไม่เลือกรายชื่อผู้สมควรได้รับเลือกเป็น บอร์ด กสทช. ตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอมาให้ สนช. โดยมีสมาชิก สนช.งดออกเสียง 20 คน




นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช.และเลขานุการวิป สนช. กล่าวว่า จากการรับฟังรายงานของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้สมควรได้รับเลือกเป็นกรรมการกสทช. พบว่า มีปัญหาด้านคุณสมบัติและความประพฤติรวม 8 คน ซึ่งอาจขัดกับมาตรา 7 ของ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ซึ่งกำหนดลักษณะต้องห้ามว่า กสทช.ต้องไม่เป็นหรือเคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการ ผู้บริหาร ที่ปรึกษา พนักงาน ผู้ถือหุ้นหรือหุ้นส่วนในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนหรือนิติบุคคลอื่นใดบรรดาที่ประกอบธุรกิจ ด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์หรือกิจการโทรคมนาคม ในระยะเวลาหนึ่งปีก่อนได้รับการคัดเลือก

นายสมชาย กล่าวว่า สนช.ได้รับบัญชีรายชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง กสทช.ในแต่ละด้านมาจำนวน 2 เท่าก็จริง แต่เมื่อพบว่ามีบุคคลที่คุณสมบัติไม่ครบและมีลักษณะต้องห้าม จึงมีประเด็นว่าบัญชีรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาเสนอมานั้นมีจำนวน 2 เท่าตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ซึ่งถ้า สนช.ลงมติเลือกไปอาจมีปัญหาในทางกฎหมายได้ จึงขอให้ สนช.ลงมติเพื่อไม่เลือกบุคคลตามบัญชีรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาเสนอ เพื่อให้คณะกรรมการสรรหากลับไปแก้ไขข้อบกพร่อง ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 17 วรรคสองของกฎหมายที่กำหนดไว้ว่าถ้า สนช.ไม่สามารถเลือก กสทช.ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับบัญชีรายชื่อให้คณะกรรมการดำเนินการสรรหาเพิ่มเติมต่อไป