ปิดฉาก “Starpics” จบตำนานนิตยสารเก่าแก่ในปีที่ 53

2018-04-19 13:05:27

ปิดฉาก “Starpics” จบตำนานนิตยสารเก่าแก่ในปีที่ 53

Advertisement

นับเป็นความสูญเสียอีกครั้งสำหรับแวดวงสิ่งพิมพ์และคนอ่านนิตยสาร เมื่อนิตยสารบันเทิงต่างประเทศแต่สัญชาติไทยแท้อย่าง “Starpics” ได้ประกาศยุติบทบาทในฐานะนิตยสารรายเดือนลงเสียแล้ว



เมื่อวันที่ 19 เม.ย. เฟซบุ๊กเพจ “Starpics Magazine” ได้โพสต์ข้อความประกาศข่าวยุติบทบาทในฐานะนิตยสารรายเดือนของ Starpics ลง โดยฉบับที่ออกในเดือนเม.ย. 2561 นั้นคือฉบับสุดท้าย ปิดตำนานนิตยสารบันเทิงสายหนังและเพลงสากลเก่าแก่ของไทยลงในปีที่ 53 ซึ่งช็อกความรู้สึกเหล่าแฟนนักอ่านกันโดยถ้วนหน้า




“ก่อนอื่นขอ สวัสดีปีใหม่ไทย ย้อนหลัง และขอขอบคุณสำหรับการติดตามนะคะ...

ดิฉันรู้สึกเสียใจที่ต้องแจ้งว่า ในที่สุด Starpics ก็เดินทางมาถึง ‘จุดเปลี่ยน’ แล้วค่ะ



จุดเปลี่ยนที่ว่าก็คือ ฉบับที่ 888 ประจำเดือน เมษายน 2561 นี้ จะเป็นการออกวางแผงในฐานะ 'นิตยสารรายเดือน' เป็นฉบับสุดท้ายของ Starpics แล้ว ซึ่งทางเราได้จัดทำบทความพิเศษเป็นธีมอำลา ‘Infinity Ending – ฉากจบไม่มีวันจบ’ โดยนักเขียน Starpics ทั้งในอดีตและปัจจุบัน พร้อมด้วยคอลัมน์ประจำอื่นๆ ในราคา 80 บาทเท่าเดิม ออกวางแผงประมาณวันที่ 23-25 เมษายนนี้ (สำหรับท่านผู้อ่านที่เป็นสมาชิก เราจะมีเอกสารแจ้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงและขอคืนเงินแนบไปกับนิตยสารฉบับนี้ด้วยค่ะ)



โดยสาเหตุของการตัดสินใจยุติบทบาทในฐานะนิตยสารรายเดือนของ Starpics ก็คงเป็นเช่นเดียวกับนิตยสารอื่นๆ นั่นคือความเปลี่ยนแปลงไปของวงการสื่อในยุคปัจจุบันและพฤติกรรมของผู้อ่าน อย่างไรก็ดี ทางเราไม่ได้คิดว่าจะหยุดทำหนังสือไปเลย เพียงแต่ไม่ได้ผูกติดกับการเป็นนิตยสารรายเดือนเท่านั้น และยังมีแผนที่จะจัดทำหนังสือเล่มพิเศษหรือนิตยสารรายเฉพาะกิจที่น่าสนใจออกมา – หากสถานการณ์และผลตอบรับเป็นใจ



ท้ายนี้ ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Starpics จะมีโอกาสนำเสนอเนื้อหาสาระบันเทิงต่อไป ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใดๆ ก็ตาม และขอขอบพระคุณจากใจจริงสำหรับมิตรภาพและการสนับสนุนด้วยดีที่ผ่านมา ทั้งจากนักเขียนและทีมงานทุกฝ่าย ค่ายหนังต่างๆ สปอนเซอร์ผู้ให้การอนุเคราะห์ และที่สำคัญ ผู้อ่านทุกท่าน ที่มาร่วมเป็นแรงผลักดันและกำลังใจตลอดเส้นทางบนหน้ากระดาษกว่า 52 ปีของ Starpics

บุษบา เตชศรีสุธี

บรรณาธิการบริหาร”








สตาร์พิคส์ (Starpics) เป็นนิตยสารเกี่ยวกับภาพยนตร์และดนตรี ที่เริ่มผลิตตั้งแต่เดือนต.ค.2508 โดย สุชาติ เตชศรีสุธี โดยเริ่มต้นจากนิตยสารที่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับภาพยนตร์และดนตรี ก่อนหน้าที่จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายครั้ง ทั้งจากการเปลี่ยนขนาดเล่ม จากเล่มเล็กเป็นขนาดมาตรฐานนิตยสาร ต่อมาได้มีการแยกออกเป็นฉบับภาพยนตร์ และฉบับดนตรี ก่อนหน้าที่จะเหลือเพียงนิตยสารสตาร์พิคส์ที่มีเฉพาะเนื้อหาเกี่ยวกับแวดวงภาพยนตร์ทั้งไทยและเทศในช่วงที่สถานการณ์ของวงการเพลงเริ่มตกต่ำลงทั่วโลก นอกจากนั้นยังสตาร์พิคส์ยังได้มีฉบับพิเศษที่เกี่ยวกับภาพยนตร์และแอนิเมชั่นต่าง ๆ ออกมาเป็นระยะอีกด้วย





นิว 18 ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของนิตยสารบันเทิงเก่าแก่เล่มนี้ด้วยค่ะ