วธ.ประกาศ 70 สุดยอดหนังไทยสมัย ร.9

2018-04-19 09:55:36

วธ.ประกาศ 70 สุดยอดหนังไทยสมัย ร.9

Advertisement

วธ.ประกาศ 70 สุดยอดภาพยนตร์ไทยสมัยรัชกาลที่ 9 น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ “พระมหาชนก – ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช - บางระจัน –โหมโรง –เรือนแพ-น้ำพุ” ฉายให้คนไทย ชมฟรี ณ โรงหนังสกาล่า สัญจร 4 ภูมิภาค เชียงใหม่ ภูเก็ต หัวหิน โคราช


เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาคัดเลือกและมีมติเห็นชอบรายชื่อภาพยนตร์ไทย 70 เรื่อง เป็นสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อวงการภาพยนตร์ไทย โดยโครงการคัดเลือกสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 ได้คัดเลือกภาพยนตร์ไทย 70 เรื่อง จากจำนวน 4,500 เรื่อง เป็นภาพยนตร์ไทยที่มีความโดดเด่นด้านใดด้านหนึ่ง อาทิ ได้รับรางวัลใดรางวัลหนึ่งในงานประกวดรางวัลในระดับประเทศ หรืองานประกาศรางวัลระดับนานาชาติที่ได้รับการยอมรับ อย่างน้อย 1 รางวัล เป็นภาพยนตร์ที่ทำสถิติรายได้จากระบบการขายบัตรชมภาพยนตร์ของปกติสูงสุด 5 อันดับแรกของแต่ละปี เป็นภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจต่อผู้ชม เป็นภาพยนตร์ที่สะท้อนชีวิตคนไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 และเป็นภาพยนตร์ที่ทรงคุณค่าทางศิลปะ



นายวีระ กล่าวว่า สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 ที่ได้รับการประกาศ 70 เรื่อง อาทิ สันติ-วีณา พ.ศ.2497 กำกับโดย มารุต (ทวี ณ บางช้าง),เล็บครุฑ พ.ศ.2500 กำกับโดย สุพรรณพราหมณ์พันธุ์, เรือนแพ พ.ศ.2504 กำกับโดย พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ ยุคล, หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ พ.ศ.2517 กำกับโดย สมโพธิ แสงเดือนฉาย, วัยอลวน พ.ศ.2519 กำกับโดย เปี๊ยก โปสเตอร์ , น้ำพุ พ.ศ.2527 กำกับโดย ยุทธนา มุกดาสนิท, ด้วยเกล้า พ.ศ.2530 กำกับโดย บัณฑิต ฤทธิ์กล, บางระจัน พ.ศ.2543 กำกับโดย ธนิตย์ จิตนุกูล, โหมโรง พ.ศ.2547 กำกับโดย อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์, ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พ.ศ.2550 กำกับโดย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล, พี่มาก...พระโขนง พ.ศ.2556 กำกับโดย บรรจง ปิสัญธนะกูล, พระมหาชนก พ.ศ.2557 กำกับโดย เกรียงไกร ศุภรสหัสรังสี ธัญชนก สุบรรณ ณ อยุธยา นพ ธรรมวานิช และเพลงของข้าว พ.ศ.2558 กำกับโดยอุรุพงศ์ รักษาสัตย์





ทั้งนี้ วธ.จะนำสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 ไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณะในรูปแบบต่างๆ เช่น การจัดพิมพ์หนังสือ นิทรรศการและจัดฉายให้คนไทยและชาวต่างชาติ ได้รับชมอย่างทั่วถึง โดยส่วนกลางจัดฉายทั้งหมด 10 เรื่อง ณ โรงภาพยนตร์ สกาลา สยามสแควร์ วันที่ 24-27 เม.ย. 2561 และส่วนภูมิภาค จัดฉายทั้งหมด 9 เรื่อง ใน 4 จังหวัด ได้แก่ 1.โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา 2.โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ๊กซ์ซีเนม่า เมญ่า เชียงใหม่ 3. โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ๊กซ์ซีเนม่า เซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต และ 4.โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกำหนดฉายในส่วนภูมิภาค วันที่ 7 พ.ค. – 23 มิ.ย. 2561 นอกจากนี้ จะนำภาพยนตร์บางส่วนที่ได้รับการเป็นสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 จัดฉายและเผยแพร่ ณ เทศกาลภาพยนตร์ไทยในต่างประเทศโอกาสต่างๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชน นักเรียน นักศึกษา ที่สนใจเข้าชมภาพยนตร์ทั้ง 10 เรื่อง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 4 จังหวัด สามารถลงทะเบียนสำรองที่นั่ง รอบฉาย วัน เวลาและสถานที่ที่ต้องการเข้าชมได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ “คอนเทนต์ไทยแลนด์” หรือเว็บไซต์ของ วธ. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น