อัยการคืนสำนวนคดีลอตเตอรี่ 30 ล้านให้กองปราบส่ง ป.ป.ช.

2018-04-18 18:45:44

อัยการคืนสำนวนคดีลอตเตอรี่ 30 ล้านให้กองปราบส่ง ป.ป.ช.

Advertisement

คณะทำงานอัยการคดีลอตเตอรี่ 30 ล้าน คืนสำนวนกลับให้กองปราบ ดำเนินการส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณาความผิด พร้อมปล่อยตัว 2 ผู้ต้องหาแล้ว



เมื่อวันที่ 18 เม.ย. นายพิทักษ์ อบสุวรรณ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา แถลงความคืบหน้าคดีลอตเตอรี่ 30 ล้านบาท ว่า คณะทำงานอัยการพิจารณาสำนวนคดีโดยละเอียดแล้วเห็นว่าคดีนี้เกี่ยวเนื่องกับพล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี (อดีต ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี) ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เกี่ยวกับสำนวนคดีการสอบสวน คณะทำงานเห็นว่า นายปรีชา ใคร่ครวญ และนางรัตนาพร สุภาทิพย์ หรือ เจ้บ้าบิ่น ทั้ง 2 เป็นผู้ต้องหาแจ้งความเท็จ และมีส่วนเกี่ยวข้องสนับสนุนและมีพฤติการณ์เกี่ยวพันกัน ซึ่งอยู่ในอำนาจการพิจารณาของ ป.ป.ช. ดังนั้นพนักงานอัยการจึงส่งสำนวนให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม นำสำนวนไปให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาต่อไป ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ที่พนักงานสอบสวนฝากขังไว้ที่ศาลอาญา และครบกำหนดฝากขังในวันนี้ ได้มีคำร้องขอให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาและศาลมีคำสั่งอนุญาตแล้ว เพื่อให้พนักงานสอบสวนจะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป


ด้าน นายปรีชา ใคร่ครวญ กล่าวว่า ได้รับทราบความเห็นของพนักงานอัยการแล้ว ที่เห็นควรคืนสำนวนการสอบสวนให้กองบังคับการปราบปราม ส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณา รวมถึงอัยการได้ทำหนังสือถึงศาลขอให้ปล่อยตนเอง กับเจ๊บ้าบิ่น โดยในวันที่ 19 เม.ย. ศาลอาญาได้นัดให้ตนและเจ๊บ้าบิ่นไปรายงานตัว ซึ่งตนก็จะเดินทางมารายงานตัวกับศาล ในเวลา 09.00 น. พร้อมกับมารับทราบคำสั่งการปล่อยตัว และจะขอรับเงินประกันตัวจำนวน 1 แสนบาท คืน จากศาลด้วย ขณะที่ เจ๊บ้าบิ่นก็จะเดินทางมาศาลด้วยเช่นกัน


ขณะที่นายสุชพงศ์ บุญเสริม ทนายของ นางรัตนาพร สุภาทิพย์ หรือ เจ้บ้าบิ่น กล่าวว่า หลังอัยการแถลงให้ตำรวจกองบังคับการปราบปราม นำสำนวนส่งต่อให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา ว่า ในส่วนของเจ๊บ้าบิ่น คดีอาญาไม่น่ากังวลอะไร ในวันที่ 19 เม.ย.เวลา 09.00 น. จะเดินทางไปกับเจ๊บ้าบิ่นไปตามที่ศาลนัด ส่วนที่มีข่าวออกมาว่า ตนเองถอนตัวจากการเป็นทนายนั้น ไม่เป็นความจริง ยังยืนยันว่าเป็นทนายให้เจ๊บ้าบิ่นเหมือนเดิม.ไม่เคยคิดจะถอนตัวอย่างที่มีข่าวออกมา อย่างไรก็ตามวันนี้ทางอัยการไม่ได้สรุปอะไร เพียงแค่ส่งเรื่องกลับให้ ตำรวจ.กองบังคับการปราบปรามเท่านั้น ในส่วนของเจ๊บ้าบิ่นยืนยันไม่กังวล