ห้ามเล่นน้ำ! วางทุ่นกันฉลามใช้เวลา 20 วัน

2018-04-18 12:50:59

ห้ามเล่นน้ำ! วางทุ่นกันฉลามใช้เวลา 20 วัน

Advertisement

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมวางแนวทุ่นป้องกันฉลามหาดทรายน้อยพร้อมตั้งป้ายเตือนนักท่องเที่ยว คาดใช้เวลาประมาณ 20 วัน ระหว่างดำเนินการจะปิดการลงเล่นน้ำทะเลที่หาดทรายน้อยก่อน



เมื่อวันที่ 18 เม.ย. นายพัลลภ สิงหเสนี ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) นายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน นายนพพรวุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน และเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมประชุมหารือที่ห้องประชุม สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อหาแนวทางการป้องกันประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับอันตรายจากการลงเล่นน้ำทะเล หลังเกิดเหตุ นายเวอร์เนอร์ ดาเนียลเซ่น อายุ 54 ปี นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ถูกฉลามกัดเข้าที่ข้อเท้าซ้ายเป็นแผลฉกรรจ์เย็บถึง 19 เข็ม ขณะลงเล่นน้ำทะเลบริเวณหาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุดนายเวอร์เนอร์ อาการปลอดภัย ขณะนี้ยังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.กรุงเทพ หัวหิน โดยมีแพทย์และภรรยาดูแลอย่างใกล้ชิด



นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้กรมทรัพยากรทางทะเลละชายฝั่ง แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยใช้หลักวิชาการ คำนึงถึงสภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ทะเลในธรรมชาติ และที่สำคัญความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวต้องได้รับการเอาใจใส่อย่างเข้มงวด โดยให้ร่วมมือกับทาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดำเนินการจัดทำทุ่นและตาข่ายป้องกันฉลามที่หาดทรายน้อย ระยะทางประมาณ 350 เมตรโดยใช้งบจังหวัดกับเทศบาล ซึ่งทาง ทช.จะออกแบบที่เหมาะสมสร้างทุ่นให้เร็วที่สุดคาดว่าใช้เวลาประมาณ 20 วันโดยระหว่างดำเนินการจะปิดการลงเล่นน้ำทะเลที่หาดทรายน้อยก่อน





นอกจากนี้จะติดตั้งป้ายเตือนเขตที่อยู่อาศัยของปลาฉลามโดยทราบว่าบริเวณดังกล่าวมักมีปลาฉลามหัวบาตรมาหาปลาเล็กกินในช่วงเวลาเย็นถึงค่ำที่ร่องน้ำตื้นบริเวณซอกหินวัดถ้ำเขาเต่าซึ่งเป็นเขตอภัยทาน และจากการสอบถามเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่าคาดว่าน่าจะมีฉลามหัวบาตรเข้ามาหากินประมาณ 40-50 ตัว จึงเสนอให้ทำแนวทุ่นและตาข่ายป้องกันปลาฉลามขยายพื้นที่ออกไปหากินถึงแนวเขตทะเลหัวหินด้วย และในระหว่างนี้ ทช.จะจัดเจ้าหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัยที่หน้าหาด และนำเรือยางขนาด 80 ฟุตมาลอยลำที่บริเวณหาดทรายน้อยพร้อมออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทันทีที่ประสบเหตุ และจะส่งทีมนักวิชาการมาศึกษาข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพด้วย



ด้านนายพัลลภ สิงหเสนี ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดได้ออกมาตรการเฝ้าระวังดูแลนักท่องเที่ยว เช่น การจัดทำป้ายแจ้งเตือนระมัดระวังการเล่นน้ำชายหาด 3 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ และจีน จัดชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังและให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว แนะนำให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำให้ห่างจากพื้นที่ที่มีน้ำขุ่น อย่าออกไปบริเวณน้ำลึกห่างจากชายฝั่งมากเกินไป ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรม ร้านค้าร้านอาหาร ให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวถึงข้อควรระวังและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด รวมถึงประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวอย่าได้ตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ดังกล่าว