หนานหนิง, 3 ต.ค. (ซินหัว) -- วันแรกของช่วงหยุดยาววันชาติจีน ระยะ 1 สัปดาห์ (1-7 ต.ค.) ด่านโหย่วอี้หรือด่านมิตรภาพบนชายแดนจีน-เวียดนาม ในเมืองผิงเสียง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ได้รับรองรถบรรทุกขนส่งทุเรียนไทยคันหนึ่งที่วิ่งผ่านเวียดนามมายังด่านโหย่วอี้ของจีน
รายงานระบุว่ารถบรรทุกทุเรียนไทยคันนี้ได้ผ่านพิธีการศุลกากรแบบไร้กระดาษและการตรวจสอบเชิงอัจฉริยะอย่างราบรื่นภายในระยะเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง ทำให้สามารถกระจายสินค้าทุเรียนไทยอันเป็นที่โปรดปรานของผู้บริโภคชาวจีนสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว
อนึ่ง ด่านโหย่วอี้เป็นด่านบกขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับการขนส่งผลไม้ไทยเข้าสู่จีน โดยข้อมูลศุลกากรของด่านโหย่วอี้ระบุว่ามูลค่าการนำเข้าทุเรียนไทยผ่านด่านแห่งนี้ ช่วงเดือนมกราคม-สิงหาคม 2024 สูงถึง 5.88 พันล้านหยวน (ราว 2.76 หมื่นล้านบาท)
ด่านโหย่วอี้ได้ปรับปรุงพิธีการศุลกากรและกระบวนการตรวจสอบที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มความรวดเร็วของการขนส่งสินค้าเกษตรนำเข้าที่ต้องรักษาความสดใหม่ เช่น ผลไม้สดจากไทยและกลุ่มประเทศอาเซียน
สยงฉู่โจว เจ้าหน้าที่ด่านโหย่วอี้ เผยว่ามีการใช้ระบบตรวจสอบยานพาหนะขาเข้า-ขาออก เวอร์ชัน 2.0 พร้อมทดลองระบบแจ้งยานพาหนะเข้า-ออกล่วงหน้าทางออนไลน์ ทำให้เกิดพิธีการศุลกากรแบบไร้กระดาษ โดยบูรณาการเทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ การยืนยันตัวตนผ่านข้อมูลชีวภาพ และการโต้ตอบเชิงอัจฉริยะ
ด่านโหย่วอี้ได้ดำเนินการตรวจสอบยานพาหนะข้ามพรมแดนจีน-เวียดนามในปีนี้สูงถึง 5.38 แสนคัน เมื่อนับถึงวันที่ 23 ก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 19.1 เมื่อเทียบปีต่อปี และครองอันดับหนึ่งในภูมิภาคกว่างซีติดต่อกัน 5 ปี
ไช่เจิ้นอวี่ ผู้จัดการทั่วไปของกว่างซี โอวเหิง อินเตอร์เนชันแนล โลจิสติกส์ จำกัด เผยว่าบริษัทนำเข้าทุเรียนผ่านด่านโหย่วอี้มากกว่า 2,000 ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทุเรียนไทย ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2024 โดยความรวดเร็วในการดำเนินพิธีการศุลกากรของด่านโหย่วอี้ช่วยรับประกันความสดของทุเรียนและส่งสินค้าถึงผู้บริโภคได้เร็วยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ จีนและเวียดนามเริ่มต้นก่อสร้าง "กิโลเมตรที่ 0" ของช่องทางขนส่งสินค้าที่ด่านโหย่วอี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการด่านบกอัจฉริยะจีน-เวียดนาม ที่เป็นโครงการด่านบกอัจฉริยะข้ามพรมแดนแห่งแรกของจีน โดยโครงการนี้มุ่งกระชับขั้นตอน ลดการใช้กระดาษ ทุ่นแรงงานมนุษย์ ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพ
โครงการด่านบกอัจฉริยะจีน-เวียดนาม ประยุกต์ใช้ระบบนำทางผ่านดาวเทียมและสัญญาณ 5G เพื่อสร้างแพลตฟอร์มอัจฉริยะสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลโลจิสติกส์ข้ามพรมแดน การเดินรถขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ไร้คนขับ การใช้อุปกรณ์ยกย้ายอัตโนมัติ การตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์เชิงอัจฉริยะ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการดำเนินพิธีการศุลกากรได้ตลอด 24 ชั่วโมง
(แฟ้มภาพซินหัว : คนขับรถบรรทุกเรียนรู้การทำพิธีการศุลกากรด้วยการสแกนใบหน้าที่ด่านโหย่วอี้ในเมืองผิงเสียง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)
(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสอบทุเรียนไทยนำเข้าที่ด่านโหย่วอี้ในเมืองผิงเสียง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)