“พรเพชร”โต้”มาร์ค”ไม่เคยรอคำสั่ง คสช.

2018-04-15 21:15:32

“พรเพชร”โต้”มาร์ค”ไม่เคยรอคำสั่ง คสช.

Advertisement

ประธาน สนช. ชี้ การทำงานหลังสงกรานต์ต้องเร่งเครื่องคลอดกฎหมายตามรัฐธรรมนูญให้เสร็จตามกำหนด ลั่นไม่เคยรอคำสั่ง คสช. ยัน ทำกฎหมายตามหลักสากล

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการทำงานของสนช.หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า จะมีการออกกฎหมายตามรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลเริ่มทยอยส่งมาแล้วหลายฉบับอาทิ กฎหมายเกี่ยวกับศาล อัยการ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญจะกำหนดให้ สนช.ต้องร่างให้เสร็จภายใน 1 ปี หรือ 3 ปี แล้วแต่รัฐธรรมนูญจะกำหนด แต่กฎหมายที่จะต้องออกให้เสร็จภายใน 1 ปีนั้น มีเยอะกว่า ดังนั้นเราก็จะต้องเร่งทำงานให้ทัน นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายที่เป็นไปตามแผนปฏิรูปของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดไว้ และเป็นแผนปฏิรูปของรัฐบาลซึ่งส่วนหนึ่งเราได้มีการเตรียมการไว้แล้ว รวมถึงการปฏิรูปตำรวจด้วย ทั้งนี้ กฎหมายตามแผนการปฏิรูปอาจจะต้องใช้เวลาเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติที่จะออกมาด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาพูดถึงการทำงานของ สนช. ว่าทำตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)และทำงานไม่รอบคอบ นายพรเพชร กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่เคยรอคำสั่ง คสช. เพราะกฎหมายเสนอโดยรัฐบาล ก็เป็นไปตามหลักสากล ซึ่งรัฐบาลก็จะมีผู้แทนเข้ามาชี้แจงในกฎหมายแต่ละฉบับเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 โดยเวลาผู้แทนรัฐบาลเข้ามาชี้แจงกฎหมายไม่ว่าฉบับใดก็ตาม เราก็รับฟัง ดังนั้นการทำงานของจะเป็นไปตามคำสั่งได้อย่างไร ในเมื่อตัวแทนของรัฐบาลที่เข้ามามีส่วนร่วมในการร่างกฎหมาย เขาประสงค์สิ่งใดเขาก็จะเขียนไว้ในกฎหมายมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว




ประธาน สนช.กล่าวด้วยว่า พรรคการเมืองออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ สนช.ก็ดีแล้ว เราจะได้รับรู้ แต่ที่ออกมาวิจารณ์กันนั้น ผมถือว่าไม่เป็นไร ขอยืนยันว่า การทำงานของเราที่ผ่านมา ไม่เห็นข้อบกพร่องและไม่ได้มีปัญหาอะไร จะใีก็แต่ในส่วนของกฎหมายที่ต้องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตรงนี้เราก็ต้องรอดูผล ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้วินิจฉัยเองว่า กฎหมายนั้นจะเป็นอย่างไรต่อไป