"มีชัย"แนะพรรคใหม่ยึดประโยชน์ชาติมากกว่าคะแนนนิยม

2018-04-15 11:36:07

"มีชัย"แนะพรรคใหม่ยึดประโยชน์ชาติมากกว่าคะแนนนิยม

Advertisement

“มีชัย”มั่นใจเลือกตั้งตามโรดแม็ป ยกเว้นอุกกาบาตตกใส่ไทย ชี้พรรคเกิดใหม่เป็นทางเลือกประชาชน เชื่อชาวบ้านเปลี่ยนไป คิดหลายตลบก่อนกาบัตรมากขึ้น แนะพรรคน้องใหม่ควรยึดประโยชน์บ้านเมืองมากกว่าคะแนนนิยมตัวเอง







เมื่อวันที่ 15 เม.ย.นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงภาพรวมการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่กว่า 90กลุ่มในขณะนี้ ถือว่าเป็นไปตามเจตนารมณ์ตามที่ กรธ.คาดหวังหรือไม่ ว่า ดูคึกคักดีและเป็นของแปลกใหม่ ที่เป็นทางเลือกของประชาชนได้มากขึ้น อย่างน้อยไม่ไปจำกัดอยู่เฉพาะไม่กี่พรรคการเมืองเหมือนในอดีต แต่พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นแล้วจะติดตลาดหรือไม่ ต้องดูอีกระยะหนึ่งว่าจะมีนโยบายดึงดูดใจประชาชนได้อย่างไร








ส่วนนักการเมืองหน้าใหม่จะแจ้งเกิดหรือไม่นั้น นายมีชัย กล่าวว่า คิดว่าถ้าเป็นคนที่มีคุณภาพ คิดว่าประชาชนเปลี่ยนไปมาก ซึ่งเขาจะไม่เพ็งเล็งที่ความเป็นนักการเมืองเก่า แต่ไปดูที่คุณภาพ ชื่อเสียง เกียรติคุณของคนๆนั้นมากกว่าติดยึดในสายสัมพันธ์แบบเก่า ดังนั้นเราอาจได้เห็นอะไรใหม่ๆแปลกๆในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิธีการกาบัตรเลือกตั้งที่กำหนดเป็นแบบบัตรใบเดียว จะทำให้คนลงคะแนนต้องคิดหลายตลบ เพราะบัตรของเขาถูกนับ ทั้งนี้เมื่อประชาชนตื่นตัวทางการเมืองมาก มีความหวังอยากได้คนที่มีความใหม่และความสดเข้ามาดูแลประเทศ









ผู้สื่อข่าวถามว่า นักการเมืองหน้าใหม่หลายคนชูประเด็นจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหลัก นายมีชัย กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิ์ของเขาห้ามไม่ได้ แต่ข้อสำคัญต้องบอกว่าจะแก้เรื่องอะไร หากต้องการจะแก้ไขเพราะคุณสมบัติเข้มเกินไป ก็จะทำให้เรารู้ว่าเขาอยากได้คนประเภทไหนเข้ามา




เมื่อถามว่า นักการเมืองหน้าใหม่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับรัฐธรรมนูญใหม่อย่างไร นายมีชัย กล่าวว่า คนหน้าใหม่ที่เข้ามาจะเปลี่ยนแปลงการเมืองของประเทศในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับประเทศที่เจริญแล้ว มองด้วยเหตุและผล ยึดประโยชน์ส่วนรวมของประเทศเป็นสำคัญมากกว่าประโยชน์ของพรรค

“ถ้าทำให้ประเทศเจริญรุ่งเรือง ประชาชนมีความสุข พรรคย่อมได้คะแนนนิยมไปในตัว แต่ไม่ใช่ตั้งใจทำเพื่อให้พรรคได้คะแนนนิยม ส่วนสิ่งที่ประชาชนจะได้เป็นเรื่องผลพลอยได้ ซึ่งผมอยากให้เขามองสิ่งที่ประเทศและประชาชนจะได้เป็นหลัก แล้วเรื่องคะแนนนิยมของพรรคจะเป็นผลพลอยได้ตามมา”นายมีชัย กล่าว







เมื่อถามว่า ยังเชื่อว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นตามโรดแม็ปหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ณ วันนี้ยังมั่นใจการเลือกตั้งจะเป็นตามโรดแม็แ ถ้าไม่มีการเลือกตั้งตอนนั้นก็คงไม่มีใครพูดอะไร เพราะอุกกาบาตคงตกลงมาที่ประเทศไทย และคงไม่มีใครดิ้นรนเลือกตั้ง ส่วนถ้าไม่มีเลือกตั้งจะทำให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่นั้น ตนคิดว่าขึ้นอยู่กับลักษณะความขัดแย้ง ถ้าเป็นความขัดแย้งเชิงความคิดการเมืองก็เป็นของปกติธรรมดา เพราะการเมืองเป็นเรื่องต่างคนต่างความคิด แต่ถ้าเป็นความขัดแย้งแบบจะยกพวกตีกัน ถือว่าไม่ใช่ของดีและเชื่อว่าประชาชนจะไม่ยอมรับ

เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่าการเมืองจะกลับไปมีสภาพแบบเก่า นายมีชัย กล่าวว่า คนเปลี่ยนไปมากแล้ว ถ้าดูจากโซเชียลมีเดีย และสิ่งต่างๆที่เราเห็นอยู่ในขณะนี้ ที่สำคัญไม่ได้เปลี่ยนเฉพาะในเมือง ดูจากความนิยมแต่งตัวชุดไทยแบบออเจ้าที่กระจายทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่าเมื่อเกิดอะไรขึ้นเพียงเล็กน้อยข้อมูลก็จะกระจาย ซึ่งแตกต่างจากอดีต