วันนี้มีอะไร: 19 เมษายน วันจักรยาน (Bicycle Day)

2018-04-19 00:00:26

วันนี้มีอะไร: 19 เมษายน วันจักรยาน (Bicycle Day)

Advertisement

วันจักรยาน (Bicycle Day)
“วันจักรยาน” มีจุดเริ่มต้นจากวันที่ 19 เม.ย. 2486 นั้นเป็นวันที่ ดร.อัลเบิร์ต ฮอฟมานน์ นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการสังเคราะห์และ “ใช้” แอลเอสดี (Lysergic acid diethylamide - LSD) สารเสพติดที่มีฤทธิ์หลอนประสาทรุนแรงที่สุดเป็นคนแรก โดยหลังจากเกิดอาการวิงเวียนศีรษะและตาลาย แสงแดดเจิดจ้าขึ้นกว่าปกติ มีประกายสีต่างๆ แล้วเขาก็เริ่มรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาอย่างประหลาด กระทั่งตัดสินใจขี่จักรยานกลับบ้านทั้งในสภาพเมายา ส่งผลให้จักรยานเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการทดลองยาหลอนประสาทในครั้งนั้น

ภาพ Power best / Shutterstock.com



52 ปีก่อน



พ.ศ. 2509
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเรือใบเสด็จข้ามอ่าวไทยจากวังไกลกังวล หัวหิน ไปขึ้นฝั่งยังอ่าวเตยงาม ในพื้นที่ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ด้วยลำพังพระองค์เอง เป็นการส่วนพระองค์


ภาพ François Godefroy



243 ปีก่อน
พ.ศ. 2318
เกิดการรบที่ สมรภูมิเล็กซิงตันและคอนคอร์ด (The Battle of Lexington and Concord) ถือเป็นการเปิดฉาก สงครามประกาศอิสรภาพอเมริกา (American Revolutionary War หรือ American War of Independence)


คริสตัล เกย์ล



38 ปีก่อน
พ.ศ. 2523
วันนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาร์ตเพลงคันทรีในสหรัฐฯ ที่ศิลปินที่มีผลงานติดอันดับขายดี 5 อันดับแรกนั้นเป็นศิลปินหญิงทั้งหมดคือ คริสตัล เกย์ล ในอันดับหนึ่ง พร้อมด้วยอีก 4 ศิลปินใน 4 อันดับต่อมาคือ ดอตตี เวสต์, เดบบี บูน, เอ็มมิลู แฮร์ริส และแทมมี วายเนตต์


ภาพ Stefan Holm / Shutterstock.com

2 ปีก่อน


พ.ศ. 2559
เจ้าชายอเล็กซันเดอร์ ดยุกแห่งเซอเดร์มันลันด์ เจ้าชายแห่งสวีเดน ผู้สืบราชบัลลังก์ลำดับที่ 5 ประสูติเมื่อเวลา 18.25 น. ณ ดันเดอริด หลังจากพระประสูติการ สำนักพระราชวังได้มีการยิงสลุตถวายสดุดีจำนวน 21 นัดตามพระราชประเพณี