กรมสุขภาพจิตแนะ 3 วิธีเติมสุขครอบครัว

2018-04-14 14:05:07

กรมสุขภาพจิตแนะ 3 วิธีเติมสุขครอบครัว

Advertisement

กรมสุขภาพจิต ชวนครอบครัวเติม “ความชุ่มชื่นใจ”ให้กัน เพียง 3 วิธีง่ายๆ "พูดด้วยความรัก-รับฟังด้วยความเข้าใจ-สัมผัสกายด้วยการกอด"

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวในโอกาสวันครอบครัว 14 เม.ย. ว่า กรมสุขภาพจิต ได้เร่งดำเนินนโยบายสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวไทย ซึ่งข้อมูลล่าสุด ปี 2560 กระทรวงมหาไทย รายงานประเทศไทยมีจำนวนครัวเรือนทั้งหมด 25.7 ล้านครัวเรือน ดังนั้น ในโอกาสวันแห่งครอบครัว ปีนี้ จึงขอเชิญชวนทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับการสื่อสารในครอบครัว ด้วย 3 วิธีง่ายๆ คือ “พูดด้วยความรัก รับฟังด้วยความเข้าใจ และสัมผัสกายด้วยการกอด” เป็นการเติมความชุ่มชื่นใจให้กันต่อเนื่องจากความสุข และความชุ่มชื่นใจที่คนไทยทั่วประเทศได้รับจากละครบุพเพสันนิวาส

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า สำหรับคำพูด 10 คำ ซึ่งมีการศึกษาพบว่า สามารถสร้างความชุ่มชื่นใจในครอบครัวได้ดี ได้แก่ (1) “เหนื่อยไหม” (2) “รักนะ” (3) “มีอะไรให้ช่วยไหม” (4)“คำชมเชย เช่น ภูมิใจ, ดี, เยี่ยม, สุดยอด” (5) “ไม่เป็นไร” (6) “สู้ๆนะ” (7) “ทำได้อยู่แล้ว” (8) “คิดถึงนะ” (9) “ขอบคุณนะ” (10) “ขอโทษนะ”




ส่วนการฟังกันในครอบครัวนั้น อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ควรรับฟังด้วยความตั้งใจ​ พยายาม​อย่า​พูด​แทรก​หรือ​เถียง แต่ให้ใช้​คำ​ถาม เพราะการ​ถาม​คำ​ถาม​จะ​ช่วย​ให้เข้าใจ​เรื่อง​ที่​สมาชิกในครอบครัว​กำลัง​พูด​มาก​ขึ้น พยายาม​เข้าใจ​ความ​หมาย​ที่​แฝง​อยู่​ใน​คำ​พูด ด้วยการ​สังเกต​สี​หน้า​ท่า​ทาง รวม​ทั้ง​สายตา​และ​น้ำ​เสียง​ของ​คนพูด เพราะบางทีสิ่งที่พูดออกมา อาจไม่ใช่ออกมาจากความรู้สึกจริงๆภายใน​ อาจพูดด้วยความน้อยใจ หรือประชดประชัน หรือมีบางอย่างที่อาจ​ไม่​ได้​พูด​ออก​มา​ตรง ๆ

“สำหรับการสัมผัสกายด้วยการกอด ถือเป็นของขวัญชิ้นเยี่ยม เป็นยาวิเศษ แสดงถึงความรัก ความห่วงใยต่อกันมากกว่าคำพูดใดๆ นอกจากนี้การกอด ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค ผ่อนคลายความเครียด ลดความกดดัน และทำให้นอนหลับสนิท ช่วยให้มีชีวิตชีวา กระปรี้กระเปร่าได้ด้วย” อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว