"มีชัย"หนุนนายกฯหารือพรรคการเมือง

2018-04-13 13:35:44

"มีชัย"หนุนนายกฯหารือพรรคการเมือง

Advertisement

“มีชัย”ชี้นายกฯนัดหารือพรรคการเมืองเป็นเรื่องดี ใครมีปัญหาอะไรพูดคุยกันได้ เพราะอยู่ในยุคที่ต้องพยายามทำความเข้าใจกัน ทุกคนหวังประโยชน์ให้บ้านเมืองเดินหน้า

เมื่อวันที่13 เม.ย. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เตรียมนัดพรรคการเมืองหารือถึงทิศทางในการทำกิจกรรมทางการเมือง ช่วงเดือนมิ.ย.นี้ว่า เท่าที่ฟังจากนายกรัฐมนตรีบอกว่ามีอะไรนัดคุยกันได้ เช่น หากคิดว่าช่วงเวลาที่กำหนดไว้ในคำสั่ง คสช.ยาวหรือสั้นไป หรือดูแล้วไม่สอดคล้องกันก็สามารถบอกกับนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งตนคิดว่านายกรัฐมนตรีคงช่วยแก้ไขได้ แต่ถ้าจู่ๆจะให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขเลย ไม่แน่ใจว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ใช่นักการเมืองมืออาชีพ

“การหารือเป็นเรื่องดี ใครมีปัญหาอะไรพูดคุยกันได้ เพราะอยู่ในยุคที่ต้องพยายามทำความเข้าใจกัน ทุกคนหวังประโยชน์ให้บ้านเมืองเดินหน้า เบื้องต้นที่นายกรัฐมนตรีจะนัดหารือในเดือนมิ.ย.นั้น คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเรียบร้อยแล้ว เพราะจากนี้ไปยังเหลือเวลาอีก 2เดือน”นายมีชัย กล่าว




เมื่อถามว่า มีพรรคการเมืองประกาศไม่ร่วมหารือกับนายกรัฐมนตรีตรงนี้จะมีปัญหาตามมาหรือไม่ นายมีชัย  กล่าวว่า หากพรรคการเมืองมาไม่พร้อมเพรียงหรือไม่ครบถ้วน เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะมีวิธี แต่ในชั้นต้นควรต้องดูก่อนว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) จะมีหน้าตาอย่างไรหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ถ้าพูดตอนนี้จะไม่ชัดเจน เพราะนอกจากกฎหมายลูก 2ฉบับแล้ว ยังมีผู้ไปยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ตรงนี้จะยิ่งทำให้การเดินหน้าปรับปรุงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ตามความต้องการของ กกต.ต้องรอ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่ารัฐบาลจะรอหรือไม่