สวยสะพรึง! ภาพ “Burning Man” ชนะเลิศงานภาพถ่ายสื่อมวลชน

2018-04-13 11:10:38

สวยสะพรึง! ภาพ “Burning Man” ชนะเลิศงานภาพถ่ายสื่อมวลชน

Advertisement

ภาพของสำนักข่าวเอเอพีจากประเทศฝรั่งเศสได้รับรางวัลชนะเลิศจากงานประกวดภาพถ่ายสื่อมวลชน หลังเก็บภาพสุดทึ่ง ชายผู้จุดไฟบนร่างของตนเองระหว่างประท้วงในประเทศเวเนซุเอลา กรรมการบอกสื่อประเทศที่ “กำลังลุกเป็นไฟ”


ภาพ JOEL SAGET, RONALDO SCHEMIDT / AFP



โรนัลโด ชมิดต์ ช่างภาพของสำนักข่าวอาช็องซ์ฟร็องซ์แพรส Agence France-Presse หรือสำนักข่าวเอเอฟพีจากประเทศฝรั่งเศสได้รับรางวัลภาพถ่ายแห่งปีจากงานประกวดภาพถ่ายสื่อมวลชนประจำปี 2561 เมื่อวันพฤหัสบดี (12 มิ.ย.) โดยชมิดต์ถ่ายภาพขณะที่มีการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจในประเทศเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นการออกมาต่อต้านประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโรกลางกรุงคารากัสเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

กรรมการตัดสินกล่าวว่า ภาพของชมิดต์เป็นสัญลักษณ์ของประเทศที่ “กำลังลุกเป็นไฟ” รวมถึงทำให้เกิดความรู้สึก “อารมณ์ชั่ววูบ” ด้วย โดยบุคคลในภาพนั้นคือวิกตอร์ ซาลาซาร์ ชายวัย 28 ปีลุกเป็นไฟ เพราะถังแก๊สเกิดระเบิดขณะที่เขาและผู้ประท้วงรายอื่นพยายามทุบทำลายมอเตอร์ไซค์ของตำรวจ




ภาพ RONALDO SCHEMIDT / AFP

นอกจากนี้แล้ว สำนักข่าวเอเอฟพียังกวาดรางวัลอื่นๆ มาด้วย โดยโอลิเวอร์ สการ์ฟฟ์ ช่างภาพประจำกรุงลอนดอนได้รับรางวัลชนะเลิศจากสาขาภาพถ่ายกีฬาประเภทเดี่ยว และฮวน บาร์เรโต ช่างภาพประจำกรุงคารากัสก็คว้ารางวัลที่ามมาครองจากสาขาภาพข่าวกีฬาสด