"สุรเชษฐ์"โต้ พท. อ้างกระจายอำนาจขนส่งสาธารณะแล้ว

2024-08-29 19:00:35

"สุรเชษฐ์"โต้ พท. อ้างกระจายอำนาจขนส่งสาธารณะแล้ว

Advertisement

"สุรเชษฐ์"โต้ พท. อ้างกระจายอำนาจขนส่งสาธารณะแล้ว จึงคว่ำร่างกฎหมายพรรคประชาชน  

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.67 นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้ความเห็นถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.)  สื่อสารผ่านสังคมออนไลน์ว่า ถึงแม้เมื่อวานนี้เสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ จะมีมติไม่รับหลักการร่างแก้ไข พ.ร.บ.การขนส่งทางบกของพรรคประชาชน แต่ขอยืนยันว่ารัฐบาลเพื่อไทยส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะในท้องถิ่น โดยที่ผ่านมาได้ให้อำนาจท้องถิ่นเพิ่มเติมแล้วในหลายลักษณะ  สิ่งที่พรรคเพื่อไทยประกาศมีความคลาดเคลื่อนและเข้าใจผิดอยู่หลายจุด โดยตนขอแจกแจงรายละเอียดเป็น 4 ประเด็น ประเด็นแรกพรรคเพื่อไทยอ้างว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกกฎกระทรวงฉบับที่ 64 (พ.ศ. 2567) เพื่อให้อำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการระบบขนส่งสาธารณะได้เอง แต่ในความจริงคือ กฎกระทรวงดังกล่าวเป็นเพียงการระบุวิธี "ขอดำเนินการ" ไม่ใช่การ "ให้อำนาจดำเนินการ"ทำให้โครงสร้างอำนาจยังคงเหมือนเดิมคือรวมศูนย์อยู่ที่รัฐราชการส่วนกลาง ถ้าท้องถิ่นต้องการให้บริการรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่ ก็ให้ขอมาเป็นรายกรณี

ประเด็นที่สอง พรรคเพื่อไทยอ้างว่า ปัจจุบันคณะกรรมการกลางฯ ตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ได้ถ่ายโอนอำนาจการกำหนดราคาค่าโดยสารและการออกใบอนุญาตประกอบการให้คณะกรรมการในระดับจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการแทนแล้ว แต่ในความเป็นจริงคือ โครงสร้างอำนาจปัจจุบันตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก มาตรา 20 วรรคท้ายระบุไว้ว่า การกำหนดเกี่ยวกับใบอนุญาตและราคาค่าโดยสาร เมื่อได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางแล้ว จึงจะบังคับใช้ได้หมายความว่า การขออนุมัติต้องทำผ่านคณะกรรมการจังหวัดที่นอกจากจะแทบไม่ยึดโยงกับประชาชนในพื้นที่แล้ว ยังต้องไปผ่านรัฐส่วนกลางอีกรอบ ซึ่งก็คือการรวมศูนย์ไว้ที่รัฐราชการส่วนกลางเช่นเดิม

ประเด็นที่สาม พรรคเพื่อไทยอ้างว่า ในงบประมาณปี 2568 ที่กำลังพิจารณาอยู่ในสภาฯ มีการตั้งโครงการเพื่อศึกษารูปแบบการอุดหนุนของรัฐในระบบขนส่งสาธารณะ และส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีศักยภาพในการมีระบบขนส่งสาธารณะของตัวเองอย่างยั่งยืน ซึ่งสุรเชษฐ์กล่าวว่า งบประมาณส่วนนี้เป็นเพียงการจ้างที่ปรึกษามูลค่า 10 ล้านบาท และต้องรอผลการศึกษาอีก 1 ปี ซึ่งเป็นงบตามระบบราชการ ไม่ใช่การริเริ่มจากพรรคเพื่อไทย แตกต่างจากพรรคประชาชนที่ศึกษามาแล้วว่าควรเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจอย่างไรจึงจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในท้องถิ่นต่างๆ มากที่สุด จนเสนอออกมาเป็นร่างแก้ไข พ.ร.บ.การขนส่งทางบกอย่างเป็นรูปธรรม แต่สุดท้ายกลับโดนพรรคร่วมรัฐบาลปัดตก โดยไม่มีข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมมาเปรียบเทียบเลยด้วยซ้ำ

ประเด็นสุดท้าย พรรคเพื่อไทยอ้างว่า ทุกอย่างมีการดำเนินการอยู่ ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรเลย และคงไม่ช้าเกินไปหากในเวลานั้นเราจะหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณากันอีกครั้ง ในแง่มุมที่ครบถ้วนรอบด้านมากขึ้น

นายสุรเชษฐ์  กล่าวว่า สิ่งนี้พิสูจน์ได้ไม่ยาก ให้ลองถามประชาชนดูว่ารัฐบาลนี้อยู่มา 1 ปีแล้ว ด้วยแนวทางการกระจายอำนาจขนส่งสไตล์รัฐบาลเพื่อไทย ขนส่งสาธารณะในท้องถิ่นของแต่ละคนพัฒนาขึ้นบ้างหรือไม่ ความฝันที่ท้องถิ่นจะมีรถเมล์ดี ๆ ต้องรออีกนานเท่าไหร่ หากรัฐบาลไม่จริงใจกับการกระจายอำนาจ