5 อันดับ ขนมไทยโบราณหาทานยาก

2018-04-12 17:35:04

5 อันดับ ขนมไทยโบราณหาทานยาก

Advertisement

เอาใจคนที่ชอบรับประทานขนมไทย พาไปทำความรู้จัก "5 อันดับขนมไทยโบราณหาทานยาก" ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จัก หรือไม่เคยได้ยินชื่อเสียด้วยซ้ำ มีขนมอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

เริ่มกันที่ อันดับ 5 ขนมเทียนสลัดงา เป็นขนมมงคล ซึ่งหมายถึง ความสว่างไสวรุ่งโรจน์จะแทนคำว่า "เทียน" ส่วนความเหนียวแน่นเป็นปึกแผ่นจะแทน "ข้าวเหนียวแก้ว" และความเจริญงอกงามจะแทน "งา" เนื้อขนมนุ่มลิ้น มีกลิ่นหอม มาพร้อมความกรุบกรอบของงาขาวและงาดำ อร่อยล้ำจนเกินห้ามใจ

อันดับ 4 ขนมตะลุ่ม เป็นอีกหนึ่งเมนูขนมไทยโบราณซึ่งปัจจุบันหาทานได้ยากโดยส่วนแรกที่เป็นสีขาวๆ อยู่ข้างล่างจะทำมาจากแป้งข้าวเจ้า แป้งเท้ายายม่อม แป้งมันสำปะหลัง น้ำปูนใส และหางกะทินำไปนึ่งจนสุก ส่วนของตัวหน้า ได้แก่ หัวกะทิ ไข่ และน้ำตาล ใส่แป้งข้าวเจ้าเล็กน้อย ตัวขนมมีความนุ่มหนึบ ให้รสชาติที่หวาน มัน และมีกลิ่นหอม




อันดับ 3 ขนมโพรงแสม เป็นขนมแห่งความรักมักใช้ในงานแต่งงาน โบราณท่านเปรียบขนมนี้ว่า เสมือนเสาบ้านที่คู่บ่าวสาวจะอยู่กันได้ยั่งยืนตลอดไป ขนมโพรงแสม ลักษณะจะเหมือนทองม้วน แต่จะมีน้ำตาลเคลือบพันอยู่รอบๆ ทำให้ได้รสชาติหวาน หอม กรอบอร่อย

อันดับ 2 ขนมหม้อตาล อีกหนึ่งขนมที่เป็นขนมมงคลในพิธีแต่งงาน ตัวถ้วยขนม ผสมแป้งสาลี น้ำเย็น ไข่แดง กรุแป้งในพิมพ์หม้อตาล อบให้สุก ไส้ ผสมน้ำตาลทรายกับน้ำเคี่ยวให้ข้น ตักใส่ถ้วย หยดสีตามต้องการ เมื่อลองลิ้มชิมรสเนื้อแป้งของขนมที่กรอบจะเข้ากันดีกับตัวน้ำตาลที่หวานกำลังดีชวนรับประทาน



อันดับ  1 ขนมบุหลันดั้นเมฆ เป็นขนมที่หากินยากสุดๆในปัจจุบัน ขนมไทยชาววังอย่าง ‘บุหลันดั้นเมฆ’ ที่เกิดจากการเลียนแบบเพลงไทย ‘บุหลันลอยเลื่อน’ ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 2 ซึ่งขนมชนิดนี้ตรงกลางจะทำจากไข่แดง ส่วนตัวขนมนั้นทำจากแป้งมัน แป้งข้าวจ้าว ผสมน้ำดอกอัญชัน ที่ช่วยเพิ่มสีสันให้น่ารับประทานด้วยรสสัมผัสแป้งเหนียว นุ่ม ละมุนลิ้น สอดไส้ไข่แดง หวาน หอม ใครได้รับประทานรับรองฟินสุดๆ ไปเลย