"อนุทิน" รุดตรวจสอบเหตุเครื่องบินเล็กตก จ.ฉะเชิงเทรา เผยกู้ได้แล้ว 40 เปอร์เซ็นต์แล้ว ยังไม่สามารถระบุอัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต
เมื่อวันที่ 23 ส.ค.67 ที่ จ.ฉะเชิงเทรา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้เดินทางมาบริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จุดที่เครื่องบินเล็กตก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ เพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุของโศกนาฎกรรมครั้งนี้
นายอนุทิน กล่าวว่า เครื่องบินตกลงมาด้วยความเร็ว และกระแทกพื้นด้วยความแรง ตัวเครื่องบินเจาะลึกลงไปในโคลน ลึกมาก ชิ้นส่วนกระจัด กระจาย อยู่ใต้ดิน ตอนนี้ในส่วนของลำตัวเครื่องบิน เอาขึ้นมาได้ แล้วประมาณ 40% นี่คือเหตุสลด ที่ไม่มีใคร ต้องการให้เกิดขึ้น และมันต้องมีสาเหตุ เมื่อเรารู้ชัดแล้ว จะต้องไปวางกรอบ การป้องกันไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย
"ตอนนี้เราพบชิ้นส่วน ของผู้โดยสารและนักบิน แต่เรายังไม่สามารถระบุอัตลักษณ์ได้ มันลงมาแล้วเกิดการกระจายของตัวเครื่อง และชิ้นส่วนมนุษย์ เรื่องสาเหตุต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิต ผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการแล้ว ผมต้องขอขอบคุณ ชาวบ้าน ที่ให้ข้อมูล ในฐานะพยานแวดล้อมอย่างครบถ้วน กำนันผู้ใหญ่บ้าน หน่วยกู้ภัย เข้ามาช่วยเต็มที่ มีรถแบ็คโฮจากผู้ใหญ่บ้านเข้ามาช่วยด้วย โดยเป็นการประสานจากส่วนกลาง ทุกคนพยายามอย่างสุดความสามารถ แต่ต้องเข้าใจว่าทุกอย่างมันกระจัดกระจาย ตัวเครื่อง กู้ขึ้นมาได้ 40% แล้ว แต่ไม่มีส่วนไหนที่คงสภาพเดิม เป็นเรื่องน่าเศร้ามาก" นายอนุทินกล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีส่วนไหนที่น่าตั้งข้อสังเกต นายอนุทิน กล่าวว่า ที่เราต้องหาสาเหตุคือ ทำไมเครื่องมันตกมาแบบนี้ ปกติเครื่องบินต้องร่อน แต่นี่มันทิ่มลงมาเลย เป็นฟรี โฟลว (Free Flow) จึงต้องรอข้อมูลชัดๆ ว่าก่อนนำเครื่องขึ้น ระหว่างนำเครื่องขึ้น หรือระยะเวลาหลังจากนั้น เกิดอะไรขึ้นบ้าง ลุงชาวบ้านบอกว่าได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดังมาก แล้วดังตูม ก็แปลว่าเครื่องยนตร์ทำงานอยู่ ต้องมาดูแล้วว่ามีชิ้นส่วนไหน ที่ชำรุดบกพร่อง เพราะตามปกติ เครื่องมันต้องร่อน ต่อให้เครื่องมีปัญหา ไม่มีเครื่องยนต์ ถ้ามีความเร็ว มีความสูง มันต้องร่อนได้ แต่นี่มันไม่ร่อน เกิดอะไรขึ้น
นายอนุทิน กล่าวอธิบายเพิ่มเติม ว่า ความสูงของการบินน่าจะอยู่ที่ 5,000 ฟีต เป็นการบินเกาะภูมิประเทศ แล้วทำไม มันขาดการทรงตัว บังคับไม่ได้ เครื่องบินนี้ น่าจะบินทุกวัน ขนส่งผู้โดยสารตามปกติ มั่นใจว่านักบิน มีความเชี่ยวชาญที่สุดแล้ว ก็อยากให้ไปรอดูข้อมูลชัดๆ นี่คือการตกแบบร่วงลงมา ไม่ใช่การร่อนลงมา
เมื่อถามถึง เรื่องการเยียวยาพื้นที่ทางการเกษตร ที่เป็นจุดตกของเครื่องบิน นายอนุทิน กล่าวว่า ทางเครื่องบินต้องมีประกันบุคคลที่ 3 เครื่องบินลำนี้ เป็นเครื่องบินที่ใช้ในการพาณิชย์ เขามีกฎระเบียบมาตรการต่างๆ
เมื่อถามย้ำว่า นี่คือเครื่องบินที่เก่าแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เครื่องบิน เมื่อถึงเวลาตรวจเช็กสภาพ ก็ต้องดำเนินการ มันจะมีชั่วโมงการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ตรงนี้ เมื่อครบชั่วโมง ต้องเปลี่ยน ต่อให้ใช้งานได้ ก็ต้องเปลี่ยน ช่างที่เข้ามาดูแล จะต้องผ่านการสอบมากมาย อันนี้ เราก็ต้องไปดูแล้วว่า มันเกิดอะไรขึ้น
เมื่อถามถึง ข้อกัลวลต่อการท่องเที่ยว เพราะผู้เสียชีวิต มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าผู้ประกอบการ ได้ทำตามกฎระเบียบ เพราะมันไม่คุ้มกับการไปละเมิด แต่อย่างไรก็ตาม ต้องตรวจสอบ อย่างละเอียด เชื่อว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติ มาช่วยไขข้อสงสัย เพราะเครื่องบินรุ่นนี้ ก็ใช้กันอยู่ทั่วโลก