เกษตรกรมะกันร้อง รบ. เนื้อจากแล็บไม่ใช่ "เนื้อสัตว์"

2018-04-11 15:30:15

เกษตรกรมะกันร้อง รบ. เนื้อจากแล็บไม่ใช่ "เนื้อสัตว์"

Advertisement

หน่วยงานด้านการเกษตรสหรัฐฯ เตรียมล็อบบีให้รัฐบาลสั่งห้ามแปะป้าย “เนื้อสัตว์” ลงบนสินค้าที่มาจากห้องทดลอง รวมถึงสินค้าที่ใช้เซลล์ของสัตว์ด้วย


ภาพ Fabrice COFFRINI / AFP



สหภาพเกษตรแห่งชาติสหรัฐฯ สนับสนุนคำร้องเรียนของสมาคมปศุสัตว์สหรัฐอเมริกาที่ขอให้กระทรวงการเกษตรสหรัฐฯ สั่งห้ามติดป้าย “เนื้อสัตว์” ลงบนสินค้าเนื้อสัตว์ทางเลือก โดยโรเจอร์ จอห์นสัน ประธาน สหภาพเกษตรแห่งชาติกล่าวว่า “เรากังวลกับการเริ่มผลิตอาหารจากแหล่งโปรตีนอื่นๆ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ที่ติดป้ายและโฆษณาสินค้าว่าเป็น “เนื้อสัตว์”

โดยจอห์นสันกล่าวว่าเขายินดีกับการพัฒนาใหม่ๆ ที่ทำให้ได้โปรตีนจากพืชและแมลง แต่สหภาพฯ เชื่อว่าสินค้าที่เป็นอาหารประเภทต่างๆ ควรติดป้ายระบุชัดเจนเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลประกอบการตัดสินและทำให้แยกแยะสินค้าแต่ละชนิดออกจากกันได้



คำร้องของสมาคมปศุสัตว์เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์กล่าวว่า ผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่และบริษัทบางแห่งต่างประเทศกำลังตรวจสอบเนื้อสังเคราะห์ที่ผลิตจากเซลล์สัตว์ในห้องปฏิบัติการทดลอง ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ “เนื้อเทียม” (in vitro meat), “เนื้อชีวภาพ” (bio meat), “เนื้อสะอาด” (clean meat) หรือ “เนื้อเพาะเลี้ยง” (cultured meat) พร้อมระบุว่า “สินค้าทางเลือก อย่างเช่นที่อธิบายข้างต้นนี้ควรไม่ได้รับอนุญาตให้ติดป้ายว่าเป็น “เนื้อวัว”” โดยอะไรก็ตามที่เรียกว่าเนื้อสัตว์ “เป็นที่เข้าใจว่าจะต้องมาจากเนื้อเยื่อหรือเนื้อหนังของสัตว์ที่ใช้เป็นอาหาร”