ผบ.ตร.แจงภารกิจ ตชด. ครบวันสถาปนา64ปี

2017-05-06 13:55:29

ผบ.ตร.แจงภารกิจ ตชด. ครบวันสถาปนา64ปี

Advertisement

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานวันคล้ายวันสถาปนา กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ครบรอบ 64 ปี


พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานวางพวงมาลัยอนุสาวรีย์พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ เนื่องในโอกาสวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ครบรอบปีที่64 ณ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน  โดยมี พลตำรวจโทเทพ อมรโสภิต ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ข้าราชการตำรวจหน่วยงานอื่นๆ และอดีตผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติร่วมพิธีร่วมถึงพิธีมอบเครื่องหมายนักโดดร่มกิตติมศักดิ์  เครื่องหมายการต่อต้านการก่อการร้ายกิตติมศักดิ์  เครื่องหมายต่อต้านปราบปรามการก่อความไม่สงบ (ตปส.) กิตติมศักดิ์  โล่ ประกาศเกียรติคุณ และรางวัลแก่หน่วยงาน  ข้าราชการตำรวจตระเวนชายแดน และลูกจ้างประจำดีเด่นสำหรับ  ตำรวจตระเวนชายแดน เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้น ในปีพุทธศักราช 2496 ภายใต้สภาวะที่ประเทศไทยเผชิญกับภัยคุกคามของลัทธิคอมมิวนิสต์ที่พยายามจะแผ่ขยายอิทธิพลมาครอบงำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ทำให้รัฐบาลในขณะนั้น จำเป็นต้องมีมาตรการในการป้องกัน ครั้นจะมอบ หมายให้หน่วยทหารดำเนินการ ก็อาจขัดต่ออนุสัญญาระหว่างไทยกับฝรั่งเศสที่ระบุไว้ ห้ามมิให้นำกำลังทหารไปวางไว้ในระยะ 25 กิโลเมตร จากแนวชายแดน และหากจะใช้กำลังตำรวจภูธรก็มีไม่เพียงพอ เพราะต้องดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ตอนในของประเทศ รัฐบาลและกรมตำรวจ จึงจัดตั้งตำรวจตระเวนชายแดนขึ้นมา เพื่อปฏิบัติหน้าที่รักษาสถานการณ์ตามแนวชายแดนโดยเฉพาะ
พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ระบุว่า ตชด. โดยมีภารกิจหลัก 3  ประการ คือ 1.ทำการรบในระดับหน่วยขนาดเล็ก ได้อย่างทหาร   2.ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมได้อย่างตำรวจ  และ 3.พัฒนาและช่วยเหลือประชาชน ได้อย่างข้าราชการพลเรือนซึ่งนโยบายของ ตชด. มีความชัดเจนอยู่แล้ว และสามารถสนองนโยบายของผู้บังคับบัญชาได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะโรงเรียนตชด. ที่มีการสานต่ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทุ่มงบประมาณลงไปที่โรงเรียนตชด.  พอสมควร ส่วนเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติด ตชด. มีการจับกุมอย่างต่อเนื่อง
ส่วนกรณีที่เมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสถานบันเทิงที่ถนนข้าวสาร แล้วพบเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี 34 คนและต่ำกว่า 18 ปี 25 คน รวมถึงตรวจพบปัสสาวะสีม่วงอีกหลายคน พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ระบุว่า ต้องขอบคุณกระทรวงมหาดไทยที่ลงพื้นที่ตรวจ ซึ่งทางตำรวจมีมาตรการอยู่แล้ว หากพบว่ามีการปล่อยปละละเลย มีระเบียบการเอาผิดเจ้าของพื้นที่ ตามขั้นตอนของกฎหมาย