สธ. จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ “Service Plan Sharing” ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ยกระดับบริการเพื่อสุขภาพคนไทย ด้วยเทคโนโลยีและดิจิทัล สุขภาพทันสมัย

2024-08-16 15:00:09

สธ. จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ “Service Plan Sharing” ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  ยกระดับบริการเพื่อสุขภาพคนไทย ด้วยเทคโนโลยีและดิจิทัล สุขภาพทันสมัย

Advertisement

กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายการพัฒนาระบบบริหารจัดการในรูปแบบของเขตสุขภาพและการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ Service Plan เพื่อการพัฒนาระบบบริการ ตอบสนองต่อปัญหาสุขภาพที่สำคัญและการเข้าถึงบริการของประชาชน รวม 22 สาขา โดยมีการพัฒนาทั้งในระดับประเทศ ระดับเขตสุขภาพ และระดับพื้นที่ อย่างเป็นรูปธรรมมาอย่างต่อเนื่อง 




​วันที่ 15 – 16 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน



พร้อมปาฐกถาพิเศษในการประชุมสัมมนาเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ “Service Plan Sharing” ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 10 ภายใต้แนวคิด “ยกระดับบริการเพื่อสุขภาพคนไทย ด้วยเทคโนโลยีและดิจิทัลสุขภาพที่ทันสมัย : Upgrading Thai social healthcare through modern digital technology.”

โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขจากทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และภาคีเครือข่ายนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มหาวิทยาลัย ราชวิทยาลัยฯ สมาคมวิชาชีพต่าง ๆ และบุคลากรสาธารณสุขเข้าร่วมประชุม จำนวน 1,500 คน มีผลงานทางวิชาการแต่ละสาขามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งมีการมอบรางวัลผลงานวิชาการและนวัตกรรมดีเด่น จำนวน 42 รางวัล วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการและประสบการณ์ เป็นต้นแบบในการทำงานและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สามารถนำไปปรับใช้ในเขตสุขภาพอื่น ๆ ตามบริบทของพื้นที่ต่อไป



​นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) มุ่งเน้นการพัฒนาระบบบริการที่เชื่อมโยงสถานบริการ

ทุกระดับและครอบคลุมในทุกมิติ สอดรับกับความต้องการของประชาชน และความพร้อมของพื้นที่ โดยมีเป้าหมาย เพื่อลดอัตราป่วย อัตราตาย ลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอย และสร้างความเข้มแข็งให้ระบบสาธารณสุขไทย ให้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งปัจจุบัน มีจำนวน 22 สาขา ในระยะ 10 ปี



ของการพัฒนาเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ สถานบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีการจัดบริการที่มีคุณภาพ ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างเท่าเทียม และปลอดภัย ทั้งการคัดกรองโรค การเพิ่มการเข้าถึงบริการรักษาด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างครอบคลุม อาทิ การผ่าตัดหัวใจ การสวนหัวใจ

การฉายรังสี การรักษาผู้ป่วยด้วยสายสวนหลอดเลือดสมองพัฒนา ศูนย์ความเป็นเลิศด้านสุขภาพช่องปาก ครอบคลุมทุกเขตสุขภาพ รวมถึงการพัฒนาระบบบริการเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้อย่างรวดเร็ว เช่น




การพัฒนาห้องฉุกเฉินคุณภาพ การให้คำปรึกษาทางไกล การดูแลผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด การล้างไต รวมถึงการดูแลผู้ป่วยประคับประคองและผู้ป่วยระยะท้าย ทั้งที่บ้านและชุมชนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทุกภาคส่วน อาทิ ราชวิทยาลัย สมาคม ชมรม ต่าง ๆ อปท. และภาคประชาชน



​การสัมมนาใน 2 วันนี้ จึงนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่ผู้บริหาร ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบบริการ ผู้ปฏิบัติงานทุกสาขาวิชาชีพ ทุกเขตสุขภาพ ได้มาร่วมกันวางแผนการพัฒนาระบบบริการ การบูรณาการความเชื่อมโยงการให้บริการในแต่ละสาขา รวมทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความสำเร็จจากผลงานเด่นของการพัฒนาระบบบริการสุขภาพแต่ละพื้นที่ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ ในการพัฒนาระบบบริการในพื้นที่ เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างสูงสุดต่อไป