พนมเปญ, 15 ส.ค. (ซินหัว) — กรมสรรพากรกัมพูชา (GDT) รายงานรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่เก็บจากภาคอีคอมเมิร์ซอยู่ที่ 43.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.52 พันล้านบาท) ในช่วง 7 เดือนแรก (มกราคม-กรกฎาคม) ของปีนี้ และมีรายได้ภาษีจากภาคส่วนนี้ 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 209 ล้านบาท) เฉพาะในเดือนกรกฎาคม
ตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 กัมพูชาได้เริ่มจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 10 จากธุรกรรมอีคอมเมิร์ซของบริษัทที่มีฐานอยู่ในต่างประเทศ เช่น กูเกิ้ล เมตา แอมะซอน อาลีบาบา ไมโครซอฟท์ ยูทิวบ์ ติ๊กต็อก มาสเตอร์การ์ด และเน็ตฟลิกซ์
คง วิบูลย์ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่าภาษีมูลค่าเพิ่มจากธุรกรรมอีคอมเมิร์ซเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้ที่มีศักยภาพของกัมพูชา และมีศักยภาพที่จะเพิ่มรายได้งบประมาณแผ่นดินในระยะยาว
กรมสรรพากรกัมพูชาเป็นหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบการจัดเก็บภาษีต่างๆ เช่น ภาษีเงินได้ ภาษีเงินเดือน ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีทรัพย์สิน และอื่นๆ โดยมีรายได้จากภาษีรวม 1.91 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.67 หมื่นล้านบาท) ในช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคมของปีนี้ บรรลุเป้าหมายร้อยละ 46 ของตัวเลขตลอดปี 2024