ชาวโสมแดงเต้นรำลึกการจากไป “คิม จองอิล”

2018-04-10 16:00:34

ชาวโสมแดงเต้นรำลึกการจากไป “คิม จองอิล”

Advertisement

ชาวเกาหลีเหนือออกมาร่วมงานรำลึกครบรอบการจากไปของ “คิม จองอิล” อดีตผู้นำสูงสุด เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันผู้ปกครอง



เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ชาวเกาหลีเหนือนับพันคนทั่วกรุงเปียงยางออกมาเต้นรำในวันครบรอบการเสียชีวิตของท่านผู้นำคิม จองอิล โดยชายในชุดสูทอย่างเป็นทางการและหญิงในชุดประจำชาติกระโปรงสุ่มเอวสูงที่เรียกว่าชุดฮันบกในประเทศเกาหลีใต้และโชซอน-อทในเกาหลีเหนือมายืนรอรวมกันก่อนประธานจะประกาศเปิดฉากงานรื่นเริง










เหล่าชายและหญิงร้องเล่นเต้นรำและปรบมือเป็นจังหวะพร้อมกันในบทเพลงสรรเสริญคิมผู้ล่วงลับเมื่อปี 2554 ทั้งเพลง “ดาวท่านนายพลในหมู่เมฆ” (The General Star Beyond the Clouds) และ “เราจะเชื่อมั่นในตัวท่านนายพล” (We will hold Our General in High Esteem) นอกจากนี้ยังเพลง “เราไม่มีสิ่งใดในโลกให้อิจฉา” (We have Nothing to Envy in the World) รวมถึงเพลงสรรเสริญคิม จองอึน บุตรชายที่ขึ้นเป็นผู้นำคนต่อไปด้วย







ปฏิทินแห่งชาติเกาหลีเหนือเต็มไปด้วยวันเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์ชาติที่เกียวกับคิมคนพ่อ และคิม อิลซุง คิมรุ่นปู่ที่เป็นผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ โดยวันคล้ายวันเกิดของทั้งสองเป็นที่รู้จักในนาม “วันแห่งดางอาทิตย์” ในวันที่ 15 เมษายน ซึ่งเป็นวันเกิดของคิม อิลซุงและ “วันแห่งดวงดาวระยับ” ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์วันเกิดของคิม จองอิล





ผู้เข้าร่วมงานที่กรุงเปียงยางไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยกับสำนักข่าวเอเอฟพี แต่วลาด คริสแซนผู้ที่ชมการแสดงจากประเทศโรมาเนียกล่าวว่าการแสดง “ดูมีเอกลักษณ์” และการรับชมก็ “น่าสนใจมากๆ” พร้อมบอกว่านักแสดงบางคนก็เต้นอย่างมีความสุข แต่ “ไม่ใช่ทุกคน”



ภาพ Ed JONES / AFP