ตรวจเข้มโรตีสายไหมอยุธยา! หลังพบสารกันบูดตกค้าง

2018-04-10 14:50:43

ตรวจเข้มโรตีสายไหมอยุธยา! หลังพบสารกันบูดตกค้าง

Advertisement

ฝ่ายปกครองและ สธ.ตรวจร้านโรตีสายไหมอยุธยา หลังพบสารกันบูดตกค้าง ส่งผลกระทบยอดขายลดลงอย่างมาก




นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าขายโรตีสายไหม ริมถนนอู่ทอง ฝั่งตรงโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา หลังจากกระแสโซเชียลมีการแชร์ส่งต่อข้อมูลว่า พบสารกันบูดตกค้างในโรตีสายไหมเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งทำให้สินค้าขึ้นชื่อของจังหวัด ได้รับผลกระทบ ยอดขายลดลงอย่างมากในช่วงนี้ ด้วยนักท่องเที่ยวขาดความมั่นใจในการเลือกซื้อ





ทั้งนี้นายอุดม ขำมี สาธารณสุขอำเภอพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า สารกันบูด หรือสารเบนโซอิก จะต้องมีไม่เกินค่ามาตรฐานที่ อย.กำหนดคือ 1,000 มิลลิกรัม/อาหาร 1 กิโลกรัม ซึ่งก่อนหน้านี้เก็บตัวอย่างโรตีสายไหมจากทุกร้านค้าไปตรวจ ทั้งตัวแมงแผ่นโรสี และตัวสายไหมรสชาดหวาน พบว่ามี 4 ร้านค้ามีสารกันบูดตกค้างเกินค่า อยู่ที่ 1,100 – 1,500 มิลลิกรัม / โรตีสายไหม 1 กิโลกรัม จึงได้ตักเตือนไปแล้ว พร้อมคาดโทษให้ดำเนินการแก้ไข ส่วนค่าของสีผมสมอาหารจะต้องไม่เกิน 1 มิลลิกรัม / อาหาร 1 กิโลกรัม






และถึงแม้ว่าจะพบว่าส่วนใหญ่ ทุกร้านค้าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานก็ตาม แต่ก็ขอให้ผู้ค้ารวมกลุ่มเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมกันเอง เพราะว่าหากร้านใด ทำให้เสียภาพลักษณ์ ทุกร้านจะได้รับผลกระทบ และต่อไปนี้เจ้าหน้าที่จะมีการ สุ่มเก็บตัวอย่างไปตรวจ และหากร้านค้าใดยังกระทำความผิด จะดำเนินการทางกฎหมาย ตามอำนาจของพระราชบัญญัติอาหาร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ