“ณัฐวุฒิ”ทวงถาม ป.ป.ช.คดี 99 ศพนิ่งสนิท

2018-04-10 11:55:42

“ณัฐวุฒิ”ทวงถาม ป.ป.ช.คดี 99 ศพนิ่งสนิท

Advertisement

“ณัฐวุฒิ” นำทีมทวงถามคดี 99 ศพจากเหตุสลายการชุมนุม ปี 2553 จาก ป.ป.ช. หลังเหตุการณ์ครบรอบ 8 ปี แต่ไร้ความคืบหน้า



เมื่อวันที่ 10 เม.ย. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. พร้อมพวก เดินทางมาสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) เพื่อทวงถามคดี 99 ศพ จากการสลายการชุมนุม กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 จนทำให้มีประชาชนและเจ้าหน้าที่เสียชีวิต โดยแต่งกายด้วยชุดคนไร้ที่พึ่ง ถือป้ายทวงความยุติธรรม ซึ่ง 1 ใน 4 คน มีการเขียนตัวอักษรที่เสื้อด้านหลังด้วยสีแดง ว่าคนฆ่าสั่งลอยนวล



นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 8 ปี การสลายการชุมนุม ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้น มีการใช้กำลัง และอาวุธสงครามทำให้คนเสียชีวิตจำนวนมาก การเดินทางมาวันนี้ ไม่ได้มีเจตนาท้าทายและสร้างความเสียหาย แต่มาทวงถามความคืบหน้าการดำเนินการของคดีนี้ ที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ ป.ป.ช. มีการทวงถามไปหลายครั้ง แต่ไม่มีการตอบรับใดๆกลับมา





ขณะที่ทางญาติผู้เสียชีวิต ร้องขอความยุติธรรม พร้อมทั้งได้ร้องขอสำนวนไต่สวนยกคำร้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เพื่อเปรียบเทียบมาตรฐานการใช้ดุลพินิจกับคำฟ้อง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในเหตุการณ์ปี 2551 ซึ่งญาติผู้เสียชีวิตทำหนังสือไปหลายรอบก็มีแต่ความเงียบเฉย เหมือนคนถามไม่มีตัวตน เพียงเพราะอยากทราบว่าแตกต่างกันอย่างไรเท่านั้นเอง โดยหลังจากเข้าไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ประมาณ 30 นาที ได้เปิดเผยว่า จากการพูดคุยผลการดำเนินการ ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร โดยเจ้าหน้าที่ บอกเพียงว่า ขณะนี้เอกสารอยู่ที่ผู้บังคับบัญชาแล้ว และไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลอะไรได้