รายงานล่าสุดชี้…ชาวอเมริกันติดทีวีมากสุดในโลก

2018-04-10 11:05:07

รายงานล่าสุดชี้…ชาวอเมริกันติดทีวีมากสุดในโลก

Advertisement

แม้ว่าหลายคนจะหันไปเสพสื่อออนไลน์อย่างเน็ทฟลิกซ์และแอมะซอน แต่ก็ยังมีผู้ชมที่ยังรับชมสื่อโทรทัศน์ ซึ่งชาวอเมริกันและแคนาดาติดโทรทัศน์มากที่สุดในโลก



ภาพ Brian A Jackson / Shutterstock.com

คุณใช้เวลาดูโทรทัศน์ต่อวันกี่ชั่วโมง




รายงานจากยูโรดาต้า ทีวี เวิร์ลด์ไวด์ ระบุว่า จากการรวบรวมข้อมูล 95 ประเทศทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว ผู้ชมโทรทัศน์ทั่วโลก ใช้เวลาอยู่หน้าจอโทรทัศน์โดยเฉลี่ยเกือบ 3 ชั่วโมงต่อวัน

ทั้งนี้ แม้ว่าหลายคนจะหันไปเสพสื่อออนไลน์อย่างเน็ทฟลิกซ์และแอมะซอน แต่ก็ยังมีผู้ชมที่ยังรับชมสื่อโทรทัศน์ ซึ่งชาวอเมริกันและแคนาดาติดโทรทัศน์มากที่สุดในโลก โดยใช้เวลา 4 ชั่วโมง 3 นาทีต่อวันในการดูโทรทัศน์



ด้านผู้ชมจากยุโรปตามมาติดๆด้วยระยะเวลาการดูโทรทัศน์ 3 ชั่วโมง 49 นาทีต่อวัน ในปี 2560 โดยสูงกว่าผู้ชมจากรัสเซียและบราซิลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


ภาพ gpointstudio / Shutterstock.com

รองประธานสื่อโทรทัศน์เอ็มไอพีทีวีของฝรั่งเศส เฟรเดอริก วอลเปร กล่าวว่า คนยังคงดูโทรทัศน์แม้ว่าสื่อออนไลน์จะเติบโตมากขึ้นก็ตาม โดยการดูโทรทัศน์ในอเมริกาเหนือและเอเชียลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในขณะที่การดูโทรทัศน์ยังคงได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆในอเมริกาใต้และยุโรป



ชาวเอเชียดูโทรทัศน์น้อยกว่าที่อื่น โดยใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง 25 นาทีต่อวันหน้าจอ ในขณะที่จีนใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง 12 นาที

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า พฤติกรรมการดูโทรทัศน์นั้นเปลี่ยนไป

การฉายซ้ำ ทำให้มีผู้ดูโทรทัศน์เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 ใน 35 ประเทศที่มีการเก็บข้อมูล โดยคนรุ่นใหม่ซึ่งใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือ จะกลับมาดูรายการทางโทรทัศน์จากการฉายซ้ำ ทั้งนี้ คนรุ่นใหม่ที่ดูรายการทางอินเตอร์เน็ตและทางการฉายซ้ำบนโทรทัศน์จะเลือกดูรายการเฉพาะที่ตนเองต้องการจะดูเท่านั้น ซึ่งรวมไปถึงรายการเกมโชว์ และละคร




ภาพ g-stockstudio / Shutterstock.com

รายงานจากยูโรดาต้าทีวี ยังกล่าวอีกว่า ในขณะที่รายการโทรทัศน์จากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษซึ่งส่งออกไปฉายยังประเทศต่างๆทั่วโลก กลับได้รับความนิยมลดลง รายการโทรทัศน์ใหญ่ๆอย่าง “The Voice” ก็มีฉายในต่างประเทศอื่นน้อยลงกว่าแต่ก่อน ทั้งนี้ เพราะรายการท้องถิ่นตรงใจกับผู้ชมมากกว่า นอกจากนี้ ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ในปัจจุบันยังมีแนวโน้มที่จะเลือกที่จะผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับผู้ชมเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มวัยรุ่น ผู้หญิง คนชรา มากกว่าจะผลิตรายการที่มุ่งขายทุกคน

พอล ยังบลัทจากบริษัทที่ปรึกษา ทีเอพีอี กล่าวว่า ข่าวลือที่ว่าโทรทัศน์กำลังจะตายนั้นไม่จริงเลย และการบริโภคสื่อโทรทัศน์ก็ไม่ได้ลดลงไปแต่อย่างใด โดยละครโทรทัศน์คือสิ่งที่จะดึงดูดผู้ชมให้หันมาที่หน้าจอโทรทัศน์ได้