กระชากปม ชี้บทเรียน Apple หลังแถลงขอโทษ-ลบโฆษณา "The Underdogs" คนไทยคิดเห็นเป็นเช่นไร ?
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การเผยแพร่โฆษณา Apple ได้ปล่อยโฆษณาชุด "The Underdogs" โดยมีฉากหลังเป็นประเทศไทย จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์สนั่นทั่วโลก โฆษณาดังกล่าวถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่เหมาะสมและสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับประเทศไทย ผู้ชมแต่ละคนอาจตีความเนื้อหาของโฆษณาแตกต่างกันออกไป ซึ่งอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดและความไม่พอใจ โฆษณาดังกล่าวอาจถูกมองว่าสร้างภาพลักษณ์ที่ล้าสมัยหรือไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงของประเทศไทยในปัจจุบัน ทุกคนถามหาความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับวงการการท่องเที่ยวและอื่นๆ อีกมากมาย ชาวไทยมีความรู้สึกเป็นเจ้าของประเทศและวัฒนธรรมของตนเอง การที่บริษัทต่างชาติสร้างสรรค์ผลงานที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยจึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

การดำเนินการของ Apple หลังถูกลากมาด่ากลางแยกไฟแดง Apple จึงได้ตัดสินใจลบโฆษณาออกและออกแถลงการณ์ขอโทษ พร้อมระบุว่า “สืบเนื่องจากซีรีส์โฆษณา ‘The Underdogs’ ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นที่ 5 ในซีรีส์นี้ ทางเรามีการทำงานใกล้ชิดร่วมกับบริษัทในประเทศไทย เพื่อดำเนินการสร้างและผลิตชิ้นงานโฆษณาซึ่งได้ทำการถ่ายทำในประเทศไทย ทั้งนี้เรามุ่งหวังและมีความตั้งใจที่จะถ่ายทอดวัฒนธรรมและมุมมองความคิดในแง่ดีของประเทศไทย และเราขออภัยที่โฆษณาชิ้นนี้ไม่ได้นำเสนอวิถีชีวิตของประเทศไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้อย่างครบถ้วนและเหมาะสม ณ ตอนนี้ ทางเราได้ดำเนินการยุติการเผยแพร่โฆษณาดังกล่าวแล้ว”

บทเรียนที่ Apple ต้องจำไว้ คือ ความสำคัญของการทำความเข้าใจวัฒนธรรม ก่อนที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมใดวัฒนธรรมหนึ่ง บริษัทควรศึกษาและทำความเข้าใจวัฒนธรรมนั้นอย่างถ่องแท้ การเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ชมเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อปรับปรุงและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น การสื่อสารที่ชัดเจนและตรงไปตรงมาจะช่วยลดความเข้าใจผิดและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค
สิ่งนี้สร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์มหาศาล ในสายตาของผู้บริโภคชาวไทย อีกทั้งยังกระทบความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทและประเทศ แต่เข้าใจว่าคงเป็นเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น
เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับทั้ง Apple และแบรนด์อื่นๆ ที่ต้องการทำธุรกิจในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม การมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่นในการสร้างสรรค์ผลงานสำคัญมากๆ เพื่อให้มั่นใจว่าผลงานนั้นสอดคล้องกับวัฒนธรรมและความรู้สึกของคนในท้องถิ่นควรเปิดใจรับฟังความคิดเห็นจากผู้ชมอย่างจริงจัง และนำไปปรับปรุงแก้ไข อีกทั้งควรมีการตรวจสอบเนื้อหาของผลงานอย่างละเอียดก่อนที่จะเผยแพร่

สรุปกระแสดราม่าโฆษณาสุดเหยียด !!
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Apple เป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์ผลงานที่เคารพและเข้าใจวัฒนธรรมของผู้อื่น การเรียนรู้จากความผิดพลาดและการปรับปรุงแก้ไขเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคและสังคม
คำถามจากชาวไทย !!
คุณคิดว่าเหตุการณ์นี้จะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของ Apple ในประเทศไทยหรือไม่ ?
คุณมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการสร้างสรรค์โฆษณาที่เหมาะสมและเป็นที่ยอมรับในสังคมไทยหรือไม่ ?

#Apple #โฆษณา #วัฒนธรรม #ประเทศไทย #วิเคราะห์