กรมศุลฯ จับเฮโรอีนซุกหมอนมูลค่า100กว่าล้าน

2018-04-08 15:05:02

กรมศุลฯ จับเฮโรอีนซุกหมอนมูลค่า100กว่าล้าน

Advertisement

กรมศุลกากร แถลงจับเฮโรอินส่งนอกมูลค่า100กว่าล้าน พร้อมจับกุมผู้ต้องหา3ราย เป็นคนไทย 1 ราย ชาวฮ่องกง 2 ราย



เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ศูนย์เอกซเรและเทคโนโลยี สำนักงานท่าเรือกรุงเทพ กรมศุลกากร นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวการจับกุมเฮโรอีน จำนวน 80 ก้อน (ก้อนละประมาณ 350 กรัม) น้ำหนักรวมประมาณ 28 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 100 กว่าล้านบาท พร้อมจับกุมผู้ต้องหา3ราย เป็นคนไทย1 ราย ชาวฮ่องกง 2 ราย เบื้องต้น นำส่งพนักงานสอบสวน กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด เพื่อดำเนินคดีต่อไป






นายกุลิศ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7เม.ย. เจ้าหน้าที่ศุลกากรได้จับกุมบริษัทวาย แอนด์ เอส โซลูชั่น เทรดดิ้ง จำกัด ฐานครอบครองและส่งออกยาเสพติดให้โทษประเภท1(เฮโรอีน) ออกนอกราชอาณาจักร โดยบริษัทดังกล่าวสำแดงสินค้าเป็นหมอนยางพารา จำนวน1รายการ บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ ส่งออกไปยังประเทศปลายทางคือเขตบริหารพิเศษฮ่องกงสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่ผลการตรวจสินค้าด้วยเครื่องเอ็กซเรย์ที่ศูนย์เอกซเรย์และเทคโนโลยีสำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย)พบว่าภาพเอ็กซเรย์มีลักษณะการซุกซ่อนสินค้า ที่ต้องสงสัยมาในบริเวณท้ายตู้สินค้ามีลักษณะเป็นแท่งเล็กๆอย่างเด่นชัด จึงทำการอายัดก็ตรวจสอบทางกายภาพ จากการตรวจสอบพบยาเสพติดให้โทษประเภทเฮโรอีนซุกซ่อนอยู่ในหมอนยางพารา 1ใบต่อเฮโรอีน2แท่งรวมทั้งหมด 80 แท่ง น้ำหนักรวม 28 กิโลกรัม มูลค่า100 กว่าล้านบาท





อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติด พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 จึงควบคุมตัวเจ้าของ และตัวแทนผู้เกี่ยวข้องของบริษัทส่งพนักงานสอบสวน ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังพบว่าบริษัทตั้งกล่าวเพิ่งจดทะเบียนเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2561 และมีการส่งออกหมอนยางพาราไปยังเขตพิเศษฮ่องกง2ครั้ง ในช่วงเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเอ็กซเรย์ย้อนหลังไม่มีสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด เป็นการก่อเหตุครั้งแรก หลังจากนี้ต้องบัญชีดำบริษัทดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตาม ได้กำชับทุกหน่วยงานให้ปฎิบัติหน้าที่ตามนโยบายสำคัญ คือการเร่งปราบปรามสินค้าลักลอบหลีกเลี่ยงอากร รวมทั้งขจัดอิทธิพลกลุ่มขบวนการลักลอบค้าของเถื่อนและสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งนี้ กรมศุลกากรจับกุมยาเสพติดให้โทษในรอบปีงบประมาณ 2561 จนถึงปัจจุบันจำนวนมากคิดเป็นมูลราคารวมทั้งสิ้น 144,442,975 บาท