หนองคายจัดรำลึก ร.9 ฉลอง 24 ปีสะพานมิตรภาพไทย-ลาว

2018-04-08 13:00:55

หนองคายจัดรำลึก ร.9 ฉลอง 24 ปีสะพานมิตรภาพไทย-ลาว

Advertisement

จ.หนองคาย จัดกิจกรรมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2537



เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่แขวงทางหลวงหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2537 ที่ผ่านมา เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวจ.หนองคาย










สำหรับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ที่จังหวัดหนองคาย เป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงขนาดใหญ่ ระหว่างไทยกับ สปป.ลาว แห่งแรก โดยเชื่อมต่อหมู่ที่ 1 คุ้มจอมมณี ตำบลมีชัย อ.เมือง จ.หนองคาย ประเทศไทย กับบ้านท่านาแล้ง เมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ตัวสะพานมีความยาว 1,170 เมตร มีทางรถยนต์ 2 ช่องทางจราจร และมีรางรถไฟทางเดี่ยว กว้าง 1 เมตรอยู่กึ่งกลางของสะพาน ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วยความช่วยเหลือจากรัฐบาลออสเตรเลีย



ใช้ระยะเวลาก่อสร้างตั้งแต่เดือนต.ค. 2534 ถึงเดือนเม.ย. 2537 และได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2537 โดย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ร่วมกับท่านหนูฮัก พูมสะหวัน ประธานประเทศ สปป.ลาว