“ไทย-กัมพูชา”เดินหน้าเส้นทางรถไฟชายแดน

2018-04-05 12:00:12

 “ไทย-กัมพูชา”เดินหน้าเส้นทางรถไฟชายแดน

Advertisement

“บิ๊กตู่” หารือทวิภาคีกับ “สมเด็จฮุนเซน” ก่อนประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 3 ที่กัมพูชา เผย 2 ฝ่ายเห็นพ้องเพิ่มพูนความร่วมมือทุกด้าน โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟระหว่างชายแดน เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนของทั้ง2 ประเทศ



เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 3 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หารือทวิภาคีกับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ณ ห้องโบกอร์ สกขารีสอร์ท แอนด์ คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ โดยภายหลังการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื้อหาของการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีกัมพูชา รู้สึกยินดีที่ได้หารือกันอีกครั้ง หลังจากที่เคยพบปะกันเมื่อครั้งนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 2 ณ กรุงพนมเปญ พร้อมยินดีต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยและกัมพูชาที่มีความใกล้ชิดและแน่นแฟ้น



ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณต่อการต้อนรับที่อบอุ่นของกัมพูชา และเนื่องในโอกาส วันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นวันคล้ายวันเกิดของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายกรัฐมนตรีจึงได้กล่าวอวยพรในนามของรัฐบาลและตัวแทนประชาชนไทย ขอให้นายกรัฐมนตรีกัมพูชาและครอบครัวมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และสมปรารถนาทุกประการ พร้อมขอให้การประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จ เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้ประชาชนตามลุ่มน้ำโขง





โดยผู้นำทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องที่จะให้หารือร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือทางด้านการค้า การลงทุน การเปิดจุดผ่านแดนระหว่างทั้ง 2 ประเทศ และเส้นทางรถไฟ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า มูลค่าทางการค้าระหว่างไทยและกัมพูชาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนของทั้งประเทศต่างเดินทางไปมาหาสู่กันในปริมาณที่เพิ่มขึ้นทุกปี และความร่วมมือในปัจจุบันของทั้งสองประเทศมีความหลากหลายและครอบคลุมหลายประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องความร่วมมือด้านเส้นทางรถไฟระหว่างชายแดน ซึ่งไทยและกัมพูชาต้องร่วมมือกันต่อไปเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนของทั้ง2 ประเทศ