ไนโรบี, 27 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (26 มิ.ย.) เนตา (Neta) แบรนด์รถยนต์สัญชาติจีน ประกาศการรุกเข้าสู่ตลาดเคนยา โดยมีโมจา อีวี เคนยา (Moja EV Kenya) ตัวแทนจำหน่ายยานยนต์ของเคนยา ทำหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายรถของบริษัท
โจวเจียง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจต่างประเทศของเนตา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าเบื้องต้นบริษัทจะจำหน่ายรถยนต์รุ่นเนตา วี (Neta V) ในราคาค้าปลีกที่ 4 ล้านชิลลิงเคนยา (ราว 1.14 ล้านบาท) ตัวรถสามารถวิ่งเป็นระยะทางราว 380 กิโลเมตรต่อการชาร์จแบตเตอรี่เต็มหนึ่งครั้ง โดยยานยนต์ไฟฟ้าถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับตลาดเคนยา เพราะมีราคาย่อมเยาและต้นทุนการใช้งานต่ำ เมื่อเทียบกับยานยนต์ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
โจวเสริมว่าเนตาเลือกเข้าสู่ตลาดเคนยาเนื่องจากเคนยาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และจะทำหน้าที่เสมือนประตูสำหรับการส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าไปยังพื้นที่อื่นๆ ในทวีปแอฟริกา
หวังอ้ายผิง ซีอีโอของโมจา อีวี เคนยา กล่าวว่าเบื้องต้นจะมีการนำเข้ายานยนต์จากจีนราว 160 คันในช่วงเดือนหน้า และโมจา อีวี เคนยายังวางแผนร่วมมือกับบริษัทแอสโซซิเอเต็ด วิฮีเคิล แอสเซ็มเบลอส์ (Associated Vehicle Assemblers) ของเคนยา เพื่อประกอบยานยนต์ไฟฟ้า 250 คันต่อเดือน รวมถึงมีแผนเริ่มการส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าของจีนจากเคนยาสู่พื้นที่ต่างๆ ในแอฟริกาภายในสิ้นปีนี้
หวังกล่าวว่ายานยนต์ไฟฟ้ามีข้อได้เปรียบหลายประการ อาทิ อาศัยแบตเตอรี่ในการขับเคลื่อน และไม่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งช่วยลดความจำเป็นในการบำรุงรักษากลไกเครื่องยนต์ตามปกติ
(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่จีนถ่ายรูปคู่กับยานยนต์รุ่นใหม่ของเนตา รถยนต์แบรนด์จีน ในการประชุมเคนยา พาวเวอร์ อีโมบิลิตีในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา วันที่ 23 เม.ย. 2024)