มาเลเซียจัดประกวดเปลี่ยนใจเกย์ด้วยศาสนา

2018-04-05 11:20:38

มาเลเซียจัดประกวดเปลี่ยนใจเกย์ด้วยศาสนา

Advertisement

มหาวิทยาลัยในมาเลเซียจัดการประกวดผลงานสร้างสรรค์หวังกลับใจกลุ่มชายสีรุ้ง โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวรณรงค์สิทธิกลุ่มคนรักเพศเดียวกันออกมาเตือนว่าการกระทำดังกล่าวอาจทำให้เกิดการฆ่าตัวตายในสังคมมาเลเซีย


ภาพ Africa Studio / Shutterstock.com

การจัดการประกวดดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการเติบโตขึ้นของกระแสการต่อต้านชุมชนชาวรักร่วมเพศในมาเลเซีย ซึ่งเป็นผลมาจากการขยับเข้าใกล้กระแสคลั่งศาสนาสุดโต่งมากขึ้นที่กำลังจะเปลี่ยนสังคมมาเลเซียที่เคยเป็นสังคมอิสลามสายกลาง



การจัดการประกวดดังกล่าวจัดขึ้นโดยสมาคมนักเรียนมุสลิม มหาวิทยาลัย Universiti Sains Malaysia (USM) ซึ่งประกาศให้ผู้สนใจส่งวีดีโอหรือภาพโปสเตอร์เข้าประกวด ภายในหัวข้อ “กลับสู่ธรรมชาติ”

อะมีระห์ สุไลมาน วัย 22 ปี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นไม้เบาที่จะช่วยให้กลุ่มคนรักเพศเดียวกัน หรือ LGBT หันกลับมาสู่ “วิถีทางธรรมชาติ” โดยเธอกล่าวว่า “เราจะทำเต็มที่เพื่อเปลี่ยนพวกเขา การเป็น LGBT ก็เหมือนการสูบบุหรี่ มันไม่ดีต่อสุขภาพ เราต้องการที่จะใกล้ชิดกับพวกเขามากขึ้นเพื่อจะสามารถเปลี่ยนใจพวกเขาได้ด้วยหลักคำสอนของอิสลาม”



โดยผลงานที่ชนะการประกวดเมื่อเดือนที่แล้วชิ้นหนึ่งเป็นวีดีโอที่เล่าเรื่องสมาชิกชุมชน LGBT คนหนึ่งที่เริ่มเปลี่ยนไปหลังจากได้รู้จักกับเพื่อนที่เคร่งศาสนา และอีกชิ้นเป็นภาพโปสเตอร์สีสวยที่เขียนว่า “กลับมาสู่หนทางของอัลเลาะห์”


ภาพ MOHD RASFAN / AFP

ด้านธิลากา สุลาธิเระห์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มสิทธิคนข้ามเพศกล่าวว่า การจัดประกวดดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดความเครียดขึ้นในหมู่คนรักร่วมเพศในสังคมมาเลเซีย และอาจนำไปสู่ความกดดันจนถึงขั้นฆ่าตัวตาย ทั้งนี้สังคมมาเลเซียควรตระหนักถึงความสำคัญของโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับกลุ่มคนรักร่วมเพศ



การรักเพศเดียวกันยังเป็นข้อห้ามในมาเลเซียซึ่งยังคงจัดให้การร่วมเพศทางทวารหนักเป็นโทษทางอาญาและมีบทลงโทษโดยการจำคุกสูงถึง 20 ปี