นทท.จ๋อย…ฟิลิปปินส์เตรียมปิด “เกาะโบราไกย์” 6เดือน

2018-04-05 11:15:15

นทท.จ๋อย…ฟิลิปปินส์เตรียมปิด “เกาะโบราไกย์” 6เดือน

Advertisement

ฟิลิปปินส์ประกาศปิดเกาะโบราไกย์ สถานท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศ เป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากกังวลว่าชายหาดที่สวยงามจะกลายเป็น “บ่อพักน้ำเสีย”


ภาพ AFP

โฆษกของประธานาธิบดีโรดริโก้ ดูเตอร์เตประกาศบนทวีตเตอร์เมื่อวันพุธที่ 4 เม.ย.ว่า ฟิลิปปินส์จะปิดเกาะโบราไกย์ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. ทั้งนี้ข้อความดังกล่าวไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

การตัดสินใจดังกล่าวส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับแรงงานนับพันที่ทำงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวบนเกาะซึ่งต้อนรับนักท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคนในแต่ละปี โดยมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวรวม 500 แห่ง และทำรายได้รวมกันราว 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว




ภาพ AFP

เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา นายดูเตอร์เต้กล่าวหาบรรดาโรงแรมบนเกาะโบราไกย์ว่าปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเลและทำให้เกาะกลายเป็น “บ่อพักน้ำเสีย” ทั้งนี้ ทางการฟิลิปปินส์ได้เตือนว่าระบบการบำบัดน้ำเสียของเกาะนั้นส่งผลกระทบต่อทะเลโดยรอบ โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า ธุรกิจกว่า 195 ธุรกิจ ไม่ได้ต่อท่อระบายน้ำ



ทางการฟิลิปปินส์กล่าวว่า การปิดเกาะจะเกี่ยวข้องกับการให้บริการเที่ยวบินและเรือเฟอร์รี่ด้วยเพื่อให้ชายฝั่งได้หยุดพัก และอาจมีการนำกองกำลังตำรวจไปควบคุมพื้นที่หากจำเป็น


ภาพ JAY DIRECTO / AFP FILES / AFP

ทางด้านกลุ่มผู้ประกอบการบนเกาะโบราไกย์ออกมาแสดงความไม่พอใจและเรียกร้องขอให้รัฐบาลปิดเพียงแค่สถานประกอบการณ์ที่ทำผิดมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมเท่านั้น