จุฬาราชมนตรีเตือนเผยแผ่ศาสนาอิสลามต้องเคารพศาสนาอื่น

2018-04-04 23:55:49

จุฬาราชมนตรีเตือนเผยแผ่ศาสนาอิสลามต้องเคารพศาสนาอื่น

Advertisement

จุฬาราชมนตรีไม่สบายใจกรณี"โต ซิลลี่ฟูลส์" วิพากษ์และบริภาษศาสนาอื่น เตือนผู้รู้ ผู้ที่ทำตัวเป็นผู้รู้ศาสนา นักบรรยาย ระมัดระวังการเผยแผ่ศาสนาอิสลามในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสังคมไทยจะต้องรอบคอบ สุขุม เคารพต่อคนอื่นและศาสนาอื่น

จากกรณีที่อดีตนักร้องเพลงร็อกชื่อดัง "โต ซิลลี่ฟูลส์" หรือ "นายวีรชน ศรัทธายิ่ง" จัดรายการโต-ตาล แล้วตอบคำถามจากทางบ้านว่าทำไมอิสลามไม่มีรูปปั้นของพระเจ้าไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจเหมือนชาวพุทธ และโตได้มีการตอบคำถามไม่เหมาะสมจนถูกวิจารณ์หนัก

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ได้ออกมาชี้แจงว่า มีเรื่องไม่ค่อยสบายใจ เนื่องจากมีผู้ตั้งตัวเป็นรู้ศาสนาได้พูดในเชิงวิพากษ์และบริภาษศาสนาอื่น จึงอยากจะขอเตือนผู้รู้ หรือผู้ที่ทำตัวเป็นผู้รู้ศาสนา นักบรรยายนักเผยแผ่ให้ระมัดระวังในสิ่งเหล่านี้ อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งทั้งสังคม ที่สำคัญไม่ขัดแย้งในหลักคำสอนอัลกุรอาน ห้ามการบริภาษหรือการวิจารณ์คนศาสนาอื่น การเผยแผ่อิสลามในสังคมไทยนั้น ควรจะต้องกระทำด้วยความระมัดระวัง เคารพและให้เกียรติคนอื่น จึงจะขอทำความเข้าใจกับพี่น้องคนไทยในสิ่งที่เกิดขึ้นว่า คนทำไปนั้นไม่ใช่เป็นหลักคำสอนของอิสลาม แต่เป็นหลักที่ปฏิบัติฝ่าฝืนของอิสลาม ขอฝากเตือนนักวิจารณ์ที่พูดผ่านทางสื่อต่างๆ ในขณะนี้ จงระมัดระวัง การเผยแผ่ศาสนาอิสลามในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสังคมไทยนั้นจะต้องมีความรอบคอบ สุขุม เคารพต่อคนอื่นและศาสนาอื่น





นายอาศิส กล่าวอีกว่า หวังว่าจะเป็นข้อเสนอ คำเตือน และคำแนะนำที่จะเป็นประโยชน์ต่อท่านทั้งหลายเพื่อให้เก็บไปคิดให้เดินตามแนวทางที่อิสลามสอน ต้องเชิญชวนด้วยวิทยปัญญาและคำสอนอันดีงาม ไม่ใช่การบริภาษ ไม่ใช่ไปกล่าวร้าย อันจะนำไปสู่การตอบโต้ และมีความแตกแยกอย่างใหญ่หลวงทางสังคม ขอให้ตระหนักในความสำคัญความร้ายแรงของเรื่องนี้ด้วย