ความรู้ใหม่! เปรูยุคโบราณปกครองโดยผู้หญิง

2018-04-04 14:50:31

ความรู้ใหม่! เปรูยุคโบราณปกครองโดยผู้หญิง

Advertisement

ใครบอกว่าผู้หญิงต้องเป็นผู้ตามเสมอไป! งานวิจัยชิ้นใหม่ที่นักประวัติศาสตร์หญิงชาวเปรู “มาริสซ่า วิลลาวิเซนซิโอ” ที่ใช้เวลาค้นคว้ายาวนานถึง 10 ปี กำลังออกมาล้มล้างความเชื่อเดิมๆของนักประวัติศาสตร์เปรูที่ว่าผู้หญิงไม่มีบทบาทในสังคมเปรูโบราณ



“แท้จริงแล้วหญิงเปรูโบราณคือกษัตริย์และผู้นำ เธอทำหน้าที่กำหนดนโยบายทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการเมือง” งานวิจัยของวิลลาวิเซนซิโอ ยืนยัน




วิลลาวิเซนซิโอกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่เราต้องล้างความทรงจำเดิมๆว่าผู้หญิงคือกลุ่มที่มีสถานะต่ำในสังคมเปรูโบราณ โดยก่อนหน้านี้ นักประวัติศาสตร์ต่างเชื่อว่าผู้หญิงที่หน้าที่เป็นเพียงนักบวชเท่านั้น ซึ่งถือเป็นสถานะที่ต่ำในสังคมโบราณที่ไม่มีอำนาจใดๆทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง





มัมมี่ของสตรีชั้นสูงถูกค้นพบครั้งแรกในแหล่งโบราณคดีซาน โจเซ่ เดล โมโร ทางตอนเหนือของเปรูเมื่อปี 2535 และยังมีการขุดพบร่างมัมมี่ของสตรีชนชั้นนำอีก 8 ร่าง แต่ก่อนหน้านี้ นักประวัติศาสตร์กลับคาดการณ์ว่าพวกเธอคงเป็นเพียงนักบวชชั้นสูง ทั้งๆที่เครื่องแต่งกายของพวกเธอบ่งบอกสถานะชนชั้นผู้ปกครอง

นอกจากนี้ยังมีการค้นพบร่างของสตรีแห่งคาโอ ผู้ปกครองแห่งอารยธรรมโมเชในยุคศตวรรษที่ 4 ซึ่งนักประวัติศาสตร์เคยตีความว่าเธอเป็นนักบวชเช่นเดียวกัน ทั้งๆที่เธอถูกฝังพร้อมๆกับคฑาที่หน้าตาคล้ายคลึงกับคฑาที่ถูกพบในหลุมของราชาแห่งสิปาน ซึ่งนักประวัติศาสตร์ค้นพบในปี 2530 แต่กลับไม่มีใครชี้ว่าเขาเป็นนักบวช





“งานวิจัยของฉันไม่ใช่เพียงแต่จะออกมาบอกว่าผู้หญิงมีบทบาทอย่างไรในสังคมเปรูโบราณก่อนยุคก่อนฮิสปานิค แต่ยังต้องการแสดงให้เห็นว่าวงการนักประวัติศาสตร์เปรูเหยียดเพศหญิงมากเพียงใด มุมมองผู้ชายเป็นใหญ่ได้ทำให้ผู้ชายกลายเป็นศูนย์กลางของทุกอย่างในประวัติศาสตร์เปรู” นักประวัติศาสตร์หญิงชาวเปรูกล่าว

ในหนังสือประวัติศาสตร์ของเปรู ผู้หญิงมักจะไม่ถูกกล่าวถึงในส่วนที่พูดถึงการตัดสินใจทางการเมืองการปกครอง และงานวิจัยของวิลลาวิเซนซิโอได้ออกมาต่อต้านสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด

ภาพ Cris BOURONCLE