“จา พนม”กราบเท้ารดน้ำขอพรแม่

2018-04-04 12:30:25

“จา พนม”กราบเท้ารดน้ำขอพรแม่

Advertisement

“จา พนม” ควงภรรยาและลูกสาว กลับบ้านเกิดที่สุรินทร์ กราบเท้ารดน้ำสงกรานต์ขอพรแม่ ชวนชาวไทยรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ รักษาประเพณีอันดีงามไว้



เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านโนนสูง ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ “โทนี่ จา” หรือ จาพนม ยีรัมย์ นักแสดงชื่อดัง “จา พนม” ได้นำ ภรรยา และลูกสาว 2 คน เดินทางมาร่วมรดน้ำดำหัวและล้างเท้าขอพรคุณแม่ริน ยีรัมย์ รวมถึงญาติผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นประเพณีของชาวกูยเลี้ยงช้าง โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น


“จา พนม” เปิดเผยว่า ได้กลับมาบ้านเกิดที่จ.สุรินทร์อีกครั้ง ได้มาเจอญาติๆ มารวมกันทำพิธีแบบชาวส่วย หรือ กูย แบบชาวช้าง ที่เรียกว่ารดน้ำญาติผู้ใหญ่ก่อนวันสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย ซึ่งก็มีญาติผู้ใหญ่และญาติพี่น้องทุกคนมาร่วมงาน เพื่อเป็นศิริมงคล ซึ่งวิบากกรรมต่างที่เกิดขึ้นก็หมดไปแล้ว ต่อไปก็จะมาสร้างสรรค์ความสามัคคีให้เกิดขึ้น ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีนี้เป็นสิ่งที่ดีงามควรแก่การอนุรักษ์ไว้สืบไป เป็นการสร้างขวัญกำลังใจที่ดีให้กับชุมชน พ่อแม่ซึ่งเป็นขวัญกำลังให้เราได้ก้าวเดินต่อไป ทำงานก็จะได้มีสมาธิที่ตั้งมั่น มีกำลังใจที่ทำอะไรก็จะประสพผลสำเร็จ มีความเจริญรุ่งเรืองต่อไป





“จา พนม” กล่าวอีกว่า ส่วนงานด้านภาพยนตร์ตอนนี้มีอยู่ 2 เรื่อง ถ่ายทำเสร็จไปแล้ว เป็นภาพยนตร์ฝรั่ง 1 เรื่องมีดารานักแสดงจากต่างประเทศทั้งฮอลลีวูดและจีนเข้าร่วมแสดงจำนวนหลายคน อีกเรื่องเป็นภาพยนตร์จีนฮ่องกง ก็รอชมผลงาน 2 เรื่องที่จะตามมา ฝากเป็นกำลังใจด้วย สำหรับสงกรานต์ ปีใหม่ไทยปีนี้ ขอให้พี่น้องชาวไทย ชาวต่างชาติ รวมทั้งคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ แฮปปี้นิวเยียไทยสไตล์ วันสงกรานต์ไทย รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ช่วยกันรักษาประเพณีอันดีงามไว้ ขอให้ทุกคนมีความสุขในวันสงกรานต์ปีใหม่ไทยเรา