ชาวเน็ตอินโด-มาเลย์ถล่ม “มาสเตอร์เชฟ ยูเค” วิจารณ์ไก่เรินดัง “ไม่กรอบ”

2018-04-04 11:40:10

ชาวเน็ตอินโด-มาเลย์ถล่ม “มาสเตอร์เชฟ ยูเค” วิจารณ์ไก่เรินดัง “ไม่กรอบ”

Advertisement

ชาวเน็ตอินโดนีเซียและมาเลเซียไม่พอใจอย่างหนัก หลังกรรมการตัดสินรายการแข่งขันทำอาหารของสหราชอาณาจักร มาสเตอร์เชฟ ยูเค ตัดสินให้ผู้เข้าแข่งขันจากมาเลเซียตกรอบเนื่องจากไก่ในเมนูเรินดังของเธอ “ไม่กรอบ”


ภาพ ADEK BERRY / AFP
การรวมพลังจวกยับของชาวเน็ตจากอินโดนีเซียและมาเลเซียนั้น รวมไปถึงนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซักของมาเลเซียด้วย ที่ออกมากล่าวว่า ว่า “ใครกันนะ ที่กินเรินดังไก่ “กรอบ””

เกร็กก์ วอลเลซ และ จอหน์ โทโรด สองกรรมการผู้ตัดสินรายการมาสเตอร์เชฟ ยูเค ประเทศสหราชอาณาจักรวิพากษ์วิจารณ์เรินดังของผู้เข้าแข่งขันชาวมาเลเซียซาเลฮา คาเดียร์ อลปิน ว่าหนังไก่ไม่กรอบ กินไม่ได้





ภาพ ADEK BERRY / AFP



"เรินดัง" เป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดมาจากสุมาตราตะวันตกของอินโดนีเซีย ซึ่งมักจะใช้เนื้อไก่หรือเนื้อวัวเคี่ยวกับเครื่องเทศและกะทิหลายชั่วโมงและแน่นอนว่าเนื้อที่ถูกเคี่ยวนั้นจะไม่กรอบ

ในโลกออนไลน์มาเลเซีย เพจเฟซบุ๊กชื่อ “ทวงความยุติธรรมให้เรินดังไก่” ถูกตั้งขึ้นเพื่อรวบรวมรายชื่อเรียกร้องให้กรรมการทั้งสองออกมาขอโทษชาวมาเลเซีย โดยความคิดเห็นบางอันในเพจดังกล่าวติว่ากรรมการไม่รู้จักความหลากหลายของอาหารจึงไม่ควรบอกว่าตัวเองคือมาสเตอร์เชฟ ในขณะที่นักวิจารณ์จากจาการ์ตาเสริมว่า เราควรภูมิใจที่ได้ต่อสู้เพื่อเกียรติของเรินดัง


ภาพ WAHYUDI / AFP



แม้ว่าจะยังเป็นข้อถกเถียงว่าเรินดังเป็นของอาหารประจำชาติของมาเลเซียหรือของอินโดนีเซียกันแน่เนื่องจากทั้งสองชาติมีความเชื่อมโยงกันทางวัฒนธรรม แต่งานนี้ทั้งสองประเทศรวมตัวกันหนักแน่นเพื่อเรียกร้องความชอบธรรมให้กับอาหารของพวกเขา