ปรบมือ! “ซัลมา อัล มาจิดิ” โค้ชฟุตบอลหญิงคนแรกโลกอาหรับ

2018-04-03 13:10:49

ปรบมือ! “ซัลมา อัล มาจิดิ” โค้ชฟุตบอลหญิงคนแรกโลกอาหรับ

Advertisement

โลกกีฬาชื่นชม "ซัลมา อัล มาจิดิ" โค้ชฟุตบอลหญิงคนแรกของอาหรับที่โค้ชให้กับทีมฟุตบอลชายหลายทีม


ในซูดาน ประเทศที่ผู้หญิงจะได้เป็นนักฟุตบอลทีมชาติถือเป็นความฝันอันห่างไกล "ซัลมา อัล มาจิดิ" หญิงสาววัย 27 ปีชาวซูดาน รู้ว่าทางเดียวที่เธอจะยังได้อยู่ในโลกของฟุตบอล ก็คือการผันตัวมาเป็นโค้ชเสียเอง

“ฉันมาเป็นโค้ชเพราะซูดานไม่มีที่ยืนให้กับฟุตบอลของผู้หญิง” เธอกล่าว





ชื่อเสียงของเธอนั้นก็ไม่ธรรมดา มาจิดิได้รับการรับรองโดยฟิฟาให้เป็นโค้ชฟุตบอลหญิงชาวอาหรับและชาวซูดานคนแรก ที่ฝึกสอนให้กับทีมนักฟุตบอลชายในโลกอาหรับมาแล้วหลายทีม



มาจิดิตกหลุมรักกีฬาฟุตบอลมาตั้งแต่อายุ 16 ปี เธอเริ่มสนใจกีฬาฟุตบอลหลังจากได้เฝ้าดูน้องชายทำหน้าที่โค้ชให้กับทีมฟุตบอลโรงเรียน เธอเฝ้าเรียนรู้วิธีการโค้ชของเขา ตลอดจน ท่วงท่าการเคลื่อไหวและวิธีการฝึก เธอมักจะพูดคุยกับเขาถึงเทคนิคในการฝึกสอน ด้วยความสนใจอันแรงกล้า น้องชายของเธอจึงมอบโอกาสให้เธอได้ร่วมโค้ช และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการโค้ชทีมฟุตบอลชายรุ่นอายุ 13 และ 16 ปี ในเมืองอมดัวร์มัน



แม้ซูดานจะไม่มีกฎหมายห้ามผู้หญิงเล่นฟุตบอล แต่การเล่นฟุตบอลในสังคมอนุรักษ์นิยมที่ถือกฎหมายชารีอะ ไม่ได้ทำให้การเล่นฟุตบอลของผู้หญิงเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางนัก แม้ผู้หญิงซูดานจะเล่นฟุตบอล แต่ซูดานไม่มีทีมสโมสรฟุตบอลหญิง และนักฟุตบอลหญิงเหล่านี้ ก็เล่นกันเองมากกว่าที่จะแข่งขันให้คนทั่วไปได้ชม

ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ ได้ยกให้มาจิดิเป็นหนึ่งใน 100 ผู้หญิงผู้สร้างแรงบันดาลใจประจำปี 2558 เธอได้โค้ชให้กับทีมฟุตบอลชายทีมต่างๆของซูดานมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ทีมอัล-นัสร์ ทีมอัล-นาห์ดา ทีมไนล์ ฮัลฟา และทีม อัล-โมอูราดา และปัจจุบัน เธอได้รับการยอมรับในฐานะโค้ช “แอฟริกัน บี” ซึ่งหมายความว่าเธอสามารถโค้ชให้ทีมฟุตบอลได้ทัั้งทวีป



ภาพ ASHRAF SHAZLY / AFP