ไฟไหม้อาร์ตเมนต์ดับ 3 ศพคาดไฟฟ้าลัดวงจร

2018-04-03 10:20:18

ไฟไหม้อาร์ตเมนต์ดับ 3 ศพคาดไฟฟ้าลัดวงจร

Advertisement

ไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ 13 ชั้นดับ 3 ศพ บาดเจ็บกว่า 60 ราย ต้นเพลิงเกิดที่ชั้น 5 ภายในช่องสำหรับเดินสายไฟภายในอาคาร สันนิษฐานเบื้องต้นเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หนึ่งในผู้รอดชีวิตรายหนึ่ง เผยนาทีชีวิตติดค้างอยู่ภายในห้องนานกว่า 1 ชั่วโมง ขณะเกิดเหตุกำลังนอนหลับ ตกใจมาก ไม่กล้าวิ่งลงมาเพราะไม่รู้จะไปเจออะไร ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าช่วยเหลือลงมา



เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ศูนย์เอราวัณ กทม.รายงานว่า เมื่อเวลา 02.33 น.ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ภายในราชเทวีอพาร์ตเมนต์ ซอยเพชรบุรี 18 กทม.เจ้าหน้าที่ชุดภายในอาคารตรวจสอบผู้ติดค้างภายในอาคารเพิ่มเติมทุกชั้นขณะนี้ไม่พบผู้ติดค้างภายในอาคาร เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ นำส่ง รพ.61 ราย ทั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย โดยเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 รายเป็นชายอายุ 18 ปี เสียชีวิตที่ รพ.2 ราย ประกอบด้วย รพ.กลาง เป็นชายไทยอายุ 46 ปี และรพ.ราชวิถี 1 รายเป็นชายไม่มีเอกสารแสดงตน บาดเจ็บ61 ราย ทั้งนี้ ณ เวลา 09.45 น. เหลือผู้บาดเจ็บนอน รพ.29 ราย รอผลการรักษา 17 ราย ให้กลับบ้าน15 ราย





ศูนย์วิทยุพระราม199 รายงานว่า สำหรับสถานที่เกิดเหตุราชเทวีอพาร์ตเมนต์ เลขที่ 488/18 ซอยเพชรบุรี 18 ถนนเพชรบุรี แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่พักอาศัย ลักษณะที่เกิดเหตุเป็นอาคาร 13 ชั้น ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ชั้น 5 ภายในช่องสำหรับเดินสายไฟภายในอาคาร เพลิงลุกไหม้ช่องสำหรับเดินสายไฟภายในอาคาร(ช่องชาร์ป) บริเวณชั้นที่ 5-13 พื้นที่เพลิงไหม้เสียหายโดยประมาณ 30 ตารางเมตร รถดับเพลิงใช้น้ำทำการดับเพลิงสงบแล้ว ข้อสันนิษฐานเบื้องต้นสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรภายในช่องสำหรับเดินสายไฟภายในอาคาร ที่เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากตึก ผู้อาศัยจำนวนมากต่างพยายามหนีออกจากตึก บางรายขึ้นไปบนดาดฟ้า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และหน่วยกู้ภัย ได้นำกำลังเข้าไปควบคุมเพลิง และลำเลียงผู้อาศัยลงมาด้านล่าง แต่ค่อนข้างเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะมีกลุ่มควันหนาแน่น หลังใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็สามารถคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่ก็ยังเหลือเพียงกลุ่มควันจำนวนมาก โดยผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ มีอาการสำลักควัน





หนึ่งในผู้รอดชีวิตรายหนึ่ง กล่าวด้วยอาการตกใจว่า ต้องติดค้างอยู่ภายในห้อง ชั้น 7 นานกว่า 1 ชั่วโมง ช่วงเกิดเหตุกำลังนอนหลับอยู่ แต่จู่ๆได้ยินเหมือนเสียงคนร้องเอะอะ จึงทราบว่าไฟไหม้ จากนั้นไฟดับ มีคนวิ่งเคาะประตูร้องให้ช่วยเหลือเมื่อเปิดประตูออกไป พบมีกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งเข้ามาภายในห้อง จึงรีบพากันไปหยิบหน้ากากกันควันที่เคยซื้อไว้มาใส่ นำผ้าขนหนูไปชุปน้ำ และพากันรีบวิ่งออกมาที่ริมระเบียงเพื่อหาอากาศหายใจ และขอความช่วยเหลือ โทรหาญาติ พยายามประสานกับเพื่อนห้องข้างๆ ช่วยเหลือกัน ซึ่งตอนเกิดเหตุตกใจกันมาก ไม่กล้าวิ่งลงมาเพราะไม่รู้จะไปเจออะไร หรือเพลิงอยู่ชั้นไหน แต่คิดว่ายังงัยก็ต้องรอดออกมาให้ได้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาช่วยเหลือลงมา

ขอบคุณ : ศูนย์วิทยุพระราม199,ศูนย์เอราวัณ