ฟิลิปปินส์ทำพิธีหลั่งเลือดฉลองเทศกาลอีสเตอร์

2018-04-01 09:45:49

ฟิลิปปินส์ทำพิธีหลั่งเลือดฉลองเทศกาลอีสเตอร์

Advertisement

ชายฟิลิปปินส์เข้าร่วมพิธีเปลือยร่างกายท่อนบนและบางคนก็เอาผ้าคลุมใบหน้าเอาไว้ขณะที่เอาแส้ฟาดแผ่นหลังของกันและกันจนเลือดไหลฉลองเทศกาลอีสเตอร์



ชาวฟิลิปปินส์บางส่วนยังคงทำพิธีหลั่งเลือดเสียสละในเทศกาลวันอีสเตอร์ ด้วยการเอาแส้ฟาดจนเลือดซิบหรือตอกตะปูตรึงตนเองไว้บนไม้กางเขน

ประเทศฟิลิปปินส์ ที่เป็นแหล่งรวมผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกในเอเชียมีประชาชนบางส่วนที่เชื่อว่าต้องฉลองเทศกาลวันอีสเตอร์ด้วยเลือด ผู้ศรัทธาเหล่านี้ฉลองวันศุกร์ประเสริฐด้วยการหวดแส้ลงบนแผ่นหลังจนเลือดออก หรือไม่ก็ตรึงตัวเองไว้กับไม้กางเขน










แม้ว่าโบสถ์จะไม่ยอมรับพิธีการทรมานตนเองเหล่านี้ แต่ยังมีผู้ศรัทธานับพันคนและนักท่องเที่ยวมาชมพิธีจำลองวินาทีสุดท้ายของพระคริสต์ จนทำให้ดูเหมือนเป็นบรรยากาศงานรื่นเริงเสียมากกว่า โดยที่เมืองทางตอนเหนือของกรุงมะนิลามีชายอย่างน้อย 3 คนปักหนามยาว 8 เซนติเมตรลงบนฝ่ามือและเท้าของตนเองอยู่กลางทุ่งหญ้าที่ร้อนและแห้งแล้ง ซึ่งคาดว่าจะผู้มีจิตศรัทธาคนอื่นๆ ตามมาภายหลัง

ขณะเดียวกัน กลุ่มชายเปลือยร่างกายท่อนบนที่บ้างก็ปิดบังใบหน้าของตัวเองเอาไว้ต่างฟาดแส้ลงบนแผ่นหลังของกันและกันจนเลือดสาด ขณะที่ผู้ชมก็ถ่ายภาพเซลฟีกันอยู่รอบๆ หลังจากเสร็จสิ้นพวกเขาก็หยดเลือดลงบนรถยนต์ บ้านและแม้แต่ขวดน้ำอัดลมที่ขายตามร้านค้าริมถนน









นอร์แมน ลาปุต หนุ่มวัย 25 ปีกล่าวว่า “เราจะทำแบบนี้เวลาที่มีคนในครอบครัวป่วย นี่ผมทำให้ญาติน่ะ” และเล่าต่อว่า เขาเข้าร่วมพิธีเป็นครั้งที่ 4 แล้วและเชื่อว่ามันทำให้ปู่ของเขาหายจากอาการเส้นเลือดในสมองแตก อย่างไรก็ตาม ชาวคริสต์ส่วนมากยังคงเลือกเฉลิมฉลองวันศุกร์ประเสริฐด้วยการพาครอบครัวไปโบสถ์






ภาพ Noel CELIS / AFP