กสทช.เดินหน้าปิดเว็บผิดกฎหมาย-เนื้อหาไม่เหมาะสม

2017-05-04 13:30:25

กสทช.เดินหน้าปิดเว็บผิดกฎหมาย-เนื้อหาไม่เหมาะสม

Advertisement

กสทช. เผย ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต เดินหน้าปิดเว็บฯผิดกฎหมายแล้วกว่า 6,000 เว็บไซด์ คาดจะปิดทั้งหมดได้ภายในสัปดาห์หน้า


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ในวันนี้ทางสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย (ISP) ได้เข้าชี้แจงต่อ กสทช.ถึงความคืบหน้าในการดำเนินการปิดเว็บไซด์ที่ผิดกฎหมายที่นำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม
โดยภายหลังจากที่ได้รับหนังสือจาก กสทช. ตามคำสั่งศาล ทางสมาคมฯ ไม่นิ่งนอนใจได้ประชุมหารือร่วมกับสมาชิกเพื่อหาทางดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยตรวจสอบแล้วพบว่ามีทั้งหมด 6,900 เว็บไซด์ ซึ่งสมาชิกของสมาคมฯได้ทำการปิดเว็บไซด์ที่ผิดกฎหมายไปแล้ว 6,300 เว็บไซด์ ส่วนที่เหลืออีกกว่า 600 เว็บไซด์ ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีการเข้ารหัส ซึ่งในส่วนนี้ทางสมาคมฯได้ทำหนังสือไปยังผู้ให้บริการคอนเทนต์ดำเนินการเข้ารหัสเพื่อปิดกั้นเว็บไซด์ดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรอคำตอบจากทางผู้ให้บริการว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่ง กสทช. เชื่อว่า จะสามารถดำเนินการปิดเว็บไซด์ที่ผิดกฎหมายได้ทั้งหมดภายในสัปดาห์หน้า
นอกจากนี้ ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ISP และ IIG ทุกรายยังได้มีการเจรจาต่อรองและขอความร่วมมือกับผู้ให้บริการที่อยู่ต่างประเทศ เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายของประเทศไทยสำหรับการปิดกั้นเนื้อหาที่ผิดกฎหมายในเฟซบุ๊ค บางส่วนนั้น ขณะนี้ทาง ISP ได้ทำการยื่นเรื่องไปยังผู้ให้บริการเฟซบุ๊คแล้ว โดยคาดว่า มีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอคำตอบรับจากทางเฟซบุ๊คว่าจะให้ความร่วมมืออย่างไร
อย่างไรก็ตามทาง กสทช. ยืนยันว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย และไม่ได้เป็นการปิดกั้นการใช้งานของประชาชนแต่อย่างใด