การปรับปรุงเครื่องมือควบคุมความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากบริษัทถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากกรณีที่ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 50 ล้านคน ถูกบริษัทที่ปรึกษาด้านการเมืองนำไปใช้โดยผิดเงื่อนไข ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 25 พ.ค.นี้
สำหรับการเปลี่ยนแปลงเครื่องมือควบคุมความเป็นส่วนตัวครั้งนี้ของเฟซบุ๊กแบ่งออกเป็น 3 ส่วนกว้างๆ ด้วยกัน คือ เมนูการตั้งค่าที่เรียบง่ายขึ้น พร้อมกับเพิ่มคำอธิบายสั้นๆ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นว่าแต่ละเมนูเกี่ยวกับอะไร นอกจากนี้ยังมีเมนูลัดสำหรับตั้งค่าความเป็นส่วนตัว เมนูลัดนี้จะรวมเครื่องมือที่จำเป็นที่สุดไว้ในที่เดียว ทำให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบโพสต์ที่แชร์หรือโต้ตอบไป หรือจำกัดข้อมูลที่โฆษณาจะนำไปใช้ ได้รวดเร็วขึ้น
และส่วนสุดท้ายคือเครื่องมือปรับแต่งและดาวน์โหลดข้อมูลที่ได้รับการปรับปรุง เป็นเมนูใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้ตรวจสอบการโต้ตอบที่ผ่านมากับเฟซบุ๊ก เช่น การกดไลค์ หรือความเห็นที่ได้โพสต์ลงไป ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกลบได้ เป็นต้น