นักดาราศาสตร์มึน! พบกาแล็กซีไร้สสารมืด

2018-03-29 13:05:11

นักดาราศาสตร์มึน! พบกาแล็กซีไร้สสารมืด

Advertisement

นักดาราศาสตร์มึนพบกาแล็กซีไม่มีสสารมืดครั้งแรก ทั้งที่เชื่อว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ยึดเหนี่ยวให้ดาวรวมกันเป็นกลุ่ม งงเพราะเรื่องแปลกที่เคยเจอคือกาแล็กซีที่มีแต่สสารมืด


ภาพ ESA/Hubble/AFP 

นักดาราศาสตร์มึนตึงจากกรายงานที่ตีพิมพ์บนวารสารเนเจอร์เมื่อวันพุธซึ่งระบุว่า พวกเขาพบกาแล็กซีที่ไม่มีสสารมืดเป็นครั้งแรก ซึ่งการค้นพบครั้งนี้อาจทำให้ต้องกลับมาทบทวนหรือล้มล้างทฤษฎีจุดกำเนิดของกาแล็กซีใหม่อีกครั้ง เนื่องจากอัลลิสัน เมอร์ริตต์ ผู้ร่วมเขียนวิจัยจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แม็กซ์แพลงก์ ประเทศเยอรมนีกล่าวว่า “เดิมทีเชื่อกันว่าสสารมืดเป็นส่วนสำคัญของกาแล็กซีทั้งมวล เป็นกาวที่ยึดเหนี่ยวมันเข้าด้วยกันและเป็นโครงสร้างหลักค้ำจุนกาแล็กซีที่ถือกำเนิดขึ้น”




โรเบอร์โต อับราฮัม นักดาราศาสตร์ผู้เขียนวิจัยอีกรายจากมหาวิทยาลัยโตรอนโตกล่าวว่า “เป็นเรื่องประหลาดมากๆ กาแล็กซีขนาดเท่านี้ควรมีสสารมืดมากกว่าปกติถึง 30 เท่าแต่เราไม่พบว่ามีสสารมืดอยู่เลย” โดยกาแล็กซีเอ็นจีเอฟ1052-ดีเอฟ2 หรือเรียกสั้นๆ ว่า “ดีเอฟ2” ที่พบมีขนาดเท่าๆ กับกาแล็กซีทางช้างเผือกแต่มีดาวฤกษ์น้อยกว่า 100 ถึง 1,000 เท่า

ความผิดปกติของกาแล็กซีที่พบเป็นครั้งแรกคือการค้นพบกาแล็กซีที่มีแต่สสารมืด ซึ่งถือว่าแปลกมากแล้ว แต่ลักษณะของดีเอฟ2 น่าช็อกยิ่งกว่านั้นเพราะไม่มีสสารมืดอยู่เลย โดยปีเตอร์ ฟาน ด็อกคุม ผู้นำทีมวิจัยร่วมกับอับราฮัมจากมหาวิทยาลัยเยลกล่าวว่า “การค้นพบนี้ท้าทายแนวคิดเกี่ยวกับการทำงานของกาแล็กซีที่เราเข้าใจ” ซึ่งการทำความเข้าใจว่ามันยึดเหนี่ยวเป็นกาแล็กซีโดยไม่มีสสารมืดได้อย่างไรนั้นยากแล้ว แต่การเข้าใจจุดกำเนิดของมันนั้นยากยิ่งกว่า