“แอนโทนี กอร์มลีย์” กับงานศิลปะโครงเหล็กมนุษย์สะท้อนมนุษย์

2018-03-29 12:00:07

“แอนโทนี กอร์มลีย์” กับงานศิลปะโครงเหล็กมนุษย์สะท้อนมนุษย์

Advertisement

นักประติมากรรมสมัยใหม่ชื่อดังจากอังกฤษ แอนโทนี กอร์มลีย์ มาเยือนเกาะฮ่องกงพร้อมนิทรรศการโครงเหล็กมนุษย์ที่เขาบอกว่าต้องการส่งอารมณ์ความคุ้นเคยและแปลกหน้าในคราวเดียวกันเพื่อสะท้อนมนุษย์ในปัจจุบัน




ประติมากรรมโครงเหล็กมนุษย์ท่าทางแบบต่างๆ ทั้งที่ยืนเฉยๆ ใช้หัวยืน ทำท่าโยคะหรือแม้แต่นอนราบพร้อมยกขาและหลังของแอนโทนี กอร์มลีย์ นักประติมากรรมสมัยใหม่ชื่อดังจากประเทศอังกฤษถูกยกมาแสดงในงาน “Rooting the Synapse” ที่ไวท์คิวบ์บนเกาะฮ่องกงฮ่องกงในสัปดาห์นี้ ซึ่งเหมือนเช่นเคยที่มันถูกสร้างจากโครงร่างของเขาเอง แต่ครั้งนี้มีการเพิ่มเส้นแขนและขาหยึกหยักต่อออกมาทำให้เหมือนต้นไม้ทรงสูงชะลูดหรือโครงกระดูกด้วย



กอร์มลีย์ ศิลปินวัย 67 ปียืนยันว่ารูปทรงเหล่านี้ไม่มีเรื่องอะไรแฝงอยู่และไม่ได้พยายามจะเล่าเรื่องอะไรทั้งนั้นแต่เพียงต้องการเล่นกับความรู้สึกของผู้ชม เขาบอกว่า “ร่างกายของคุณเป็นเครื่องมือที่อ่อนไหวต่อรับประสบการณ์ต่างๆ บนโลกใบนี้มากที่สุด”

ร่างกายที่เหมือนกิ่งไม้ทำจากเหล็ก และบางส่วนก็เอาแพทเทิร์นจากประวัติศาสตร์ยุคเก่ามาใช้เช่นทรงก้นหอยและเหลี่ยมมุมต่างๆ จากเครื่องปั้นและสถาปัตยกรรมกรีกมารวมกับส่วนประกอบของอุปกรณ์ไฟฟ้าเช่นส่วนที่มีรูปทรงเหมือนเสาอากาศรับสัญญาณโทรทัศน์ ซึ่งกอร์มลีย์บอกว่า “เป็นตัวรับสัญญาณวความจริงแห่งโลกร่วมสมัย”



ศิลปินเจ้าของผลงานบอกว่าเขาต้องการคนรู้สึก “คุ้นเคยและแปลกหน้าในเวลาเดียวกัน” เนื่องจากเป็นการเอาส่วนประกอบของธรรมชาติและโลกดิจิทัลมารวมกัน “ในทางหนึ่งผมต้องการกล่าวว่านี่คือสิ่งที่มนุษย์เป็นอยู่ในตอนนี้”