ระวัง! เป็ดยางในอ่าง สวรรค์แบคทีเรีย

2018-03-29 11:25:44

ระวัง! เป็ดยางในอ่าง สวรรค์แบคทีเรีย

Advertisement

นักวิจัยสวิสและสหรัฐฯ ร่วมกันศึกษาด้านมืดของเจ้าเป็ดยางสีเหลืองหน้าตาจิ้มลิ้ม เมื่อพบว่าที่จริงแล้วพลาสติกเหล่านี้เหมาะกับการเพาะเชื้อแบคทีเรียและราแบบสุดๆ พอจุ่มลงในอ่างอาบน้ำ


ภาพ SHAUN CURRY / AFP


การศึกษาร่วมระหว่างนักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ และสวิสที่ตีพิมพ์โดยรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันอังคารพบว่า วัสดุพลาสติกใดๆ ก็ตามที่จุ่มลงในน้ำจะกลายเป็นแหล่งที่เหมาะสมสุดๆ ต่อการเติบโตของแบคทีเรียและรา โดยแถลงการณ์ของรัฐบาลสวิสระบุว่า “พบการเติบโตของแบคทีเรียและราระดับสูงที่พื้นผิวชั้นในของของเล่นที่มีความยืดหยุ่นเหล่านี้ และของเหลวสกปรกเหล่านี้ก็ถูกปล่อยออกมาเวลาที่เด็กๆ บีบมัน”




นักวิจัยจากอีเอดับเบิลยูเอจี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเลและเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิส, โรงเรียนโปลีเทคนิคแห่งสหพันธ์สวิสและมหาวิยาลัยอิลลินอยส์ร่วมกันศึกษาด้วยการทดลองระหว่างของเล่นที่ใช้ระหว่างอาบน้ำจริงๆ และของเล่นชิ้นใหม่ภายใต้การควบคุมเงื่อนไขการใช้งานต่างๆ จุ่มลงในน้ำสะอาดและน้ำสกปรกน้ำที่มีสบู่และของเหลวจากร่างกายเจือปนอยู่ด้วยตลอด 11 สัปดาห์

พวกเขาผ่าของเล่นเปิดออกและ “การค้นพบค่อนข้างน่าสะอิดสะเอียน โดยพบว่ามีแบคทีเรีย 5 ถึง 75 ล้านเซลล์ต่อหนึ่งตารางเซนติเมตรจากการตรวจสอบพื้นผิวชั้นใน” โดยปัญหาหลักคือน้ำอุ่นที่รวมอยู่ในของเล่น ซึ่งส่วนมากผลิตจากเส้นใยโพลีเมอร์คุณภาพต่ำปล่อยสารประกอบอินทรีย์คาร์บอนที่เป็นอาหารชั้นดีของแบคทีเรีย



เฟรเดริก ฮัมเมส นักจุลชีววิทยาชี้บนแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า แบคทีเรียเหล่านี้อาจกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นเรื่องดี แต่ก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่ตา หูหรือแม้แต่ในระบบทางเดินอาหารได้เช่นกัน ซึ่งเขาแนะนำว่าการแก้ปัญหาคือการออกระเบียบควบคุมวัสดุโพลีเมอร์ที่ใช้ผลิตของเล่นเหล่านี้ แทนที่จะแก้ปัญหาด้วยการโยนมันออกจากอ่างอาบน้ำไปเฉยๆ