เมืองผู้ดีเตรียมเก็บค่าขวด ช่วยลดขยะ 1.3 หมื่นล้านขวด/ปี

2018-03-29 11:15:06

เมืองผู้ดีเตรียมเก็บค่าขวด ช่วยลดขยะ 1.3 หมื่นล้านขวด/ปี

Advertisement

อังกฤษวางแผนเก็บค่าพลาสติก แก้วและโลหะที่ใช้ผลิตภาชนะบรรจุเครื่องดื่มเพื่อแก้ปัญหาขยะและโลกร้อน หลังเรียกเก็บค่าถุงพลาสติกแล้วได้ผล ชี้เดนมาร์ก สวีเดนและเยอรมนีทำแล้ว


ภาพ AFP / File / Brian Blanco / GETTY IMAGES NORTH AMERICA

กระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งอังกฤษกล่าวในวันพุธว่ารัฐบาลจะประกาศมาตรการเก็บมัดจำค่าพลาสติก แก้วและโลหะใช้ครั้งเดียวที่ใช้ผลิตภาชนะบรรจุเครื่องดื่มขายในประเทศอังกฤษ โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายจะลดปริมาณขยะในประเทศที่มีขวดพลาสติกราว 1.3 หมื่นล้านขวดต่อปี



ไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งอังกฤษกล่าวว่า “เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องดำเนินการตอนนี้เพื่อรับมือกับภัยคุกคามและควบคุมปริมาณขวดพลาสติกที่ไม่ได้ถูกรีไซเคิลหลายล้านขวดต่อวัน” และเสริมว่า “เราต้องการจัดการพลาสติกเพื่อช่วยทำให้มหาสมุทรสะอาดขึ้น” ทั้งนี้ นโยบายเก็บค่ามัดจำนี้จะเปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อกำหนดระเบียบวิธีดำเนินการ

กระทรวงสิ่งแวดล้อมชี้ว่า มาตรการลักษณะเดียวกันถูกประกาศใช้ที่ประเทศเดนมาร์ก สวีเดนและเยอรมนีแล้ว โดยในประเทศเหล่านั้นจะคืนค่ามัดจำขวดราคา 22 เพนซ์ (25 เซนต์ยูโรหรือราว 9 บาท) เมื่อผู้ใช้นำขวดเปล่ามาคืน และรัฐบลกล่าวว่าช่วยปริมาณถุงพลาสติกลดลงเหลือ 9 พันล้านถุงหลังจากที่เริ่มเก็บค่าถุงพลาสติก 5 เพนซ์ในร้านค้าส่วนมากตั้งแต่เมื่อปี 2558