นายกฯ เด้ง “13 ตร.-ผอ.รร.”เอี่ยวค้ามนุษย์

2018-03-27 19:10:06

นายกฯ เด้ง “13 ตร.-ผอ.รร.”เอี่ยวค้ามนุษย์

Advertisement

นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งเด้งตำรวจ 13 นาย พร้อม ผอ. รร. เอี่ยวค้ามนุษย์เข้ากรุสำนักนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการประชุม คสช.ในวันนี้ ว่า ได้ให้แนวทางการพิจารณาบทลงโทษผู้กระทำการทุจริต ซึ่งที่ประชุม คสช.ในวันนี้ได้ออกมาตรการต่อต้านหรือป้องกันการทุจริตเพื่อให้รัฐบาลนำไปสู่การปฏิบัติ โดยมาตรการดังกล่าวกำหนดว่ากรณีที่ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการพลเรือน ตำรวจ และทหาร กระทำทุจริต ให้หน่วยงานต้นสังกัดตั้งกระบวนการตรวจสอบข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ภายใน 7 วัน และต้องดำเนินการตรวจสอบสอบสวนให้เสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งถ้าพบว่าเรื่องมีมูลและบุคคลนั้นสร้างความเสียหายให้กับหน่วยงานราชการ ให้สั่งย้ายบุคคลดังกล่าวออกจากตำแหน่งเดิมก่อน ไปยังอยู่ในตำแหน่งอื่นในกระทรวงนั้นๆ แต่ถ้าพบว่ากระทำความผิดร้ายแรง ให้สั่งย้ายไปปฏิบัติราชการในสำนักนายกรัฐมนตรีที่เปิดตำแหน่งรองรับไว้ 100 ตำแหน่งสำหรับกรณีของข้าราชการ และ 50 ตำแหน่งสำหรับกรณีของรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้หากผลสอบสวนสรุปออกมาว่าบุคคลนั้นทำผิดจริง จะถูกสอบสวนทางวินัย หรือดำเนินคดีอาญาหรือคดีแพ่งต่อไป และถ้าบุคคลดังกล่าวไม่ได้มีความผิดถึงขั้นที่ต้องถูกไล่ออก ก็จะถูกห้ามปรับย้ายไปตำแหน่งที่สูงขึ้นหรือตำแหน่งเทียบเท่าของเดิม เป็นเวลา 3 ปี ถ้าไม่ทำมาตรการแบบนี้ ก็คงไม่กลัวกันเพราะคิดว่าจะได้กลับไปที่เดิมหลังสอบสวนเสร็จ



นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ผู้ที่มีความมัวหมองจากการทุจริตหรือเรื่องอื่นๆ อาทิ การค้ามนุษย์ เราจะไม่ให้มีการปรับย้ายตำแหน่งของคนเหล่านั้นนาน 3 ปี เป็นโทษที่ไม่ใช่เบา ถ้ามีคดีอาญาก็เอาออกไป ให้ดำเนินการเป็นจริงเป็นจังมากขึ้น ทั้งหมดมีขั้นตอนของมันอยู่”นายกรัฐมนตรี กล่าวและว่า วันนี้มีตัวอย่างกรณีของข้าราชการพลเรือนและข้าราชการตำรวจที่มียศตั้งแต่พ.ต.อ.ลงไป ซึ่งต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ รวม 14 ราย ถูกออกคำสั่งให้ย้ายไปอยู่ในสำนักนายกรัฐมนตรี




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 73/2561 ลงวันที่ 27 มี.ค.2561 เรื่องให้ข้าราชการมาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หรือหน่วยงานต้นสังกัดโยกย้ายข้าราชการเหล่านี้ออกจากตำแหน่งเดิมไปสู่หน่วยงานที่ไม่เกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องการค้ามนุษย์ โดยไม่เลื่อนตำแหน่งหรือยศสูงขึ้น จนกว่าจะมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประการอื่นดังนี้ ประกอบด้วย ตำรวจ 13 นาย และผอ.รร. 1 คน