เหยื่อรายล่าสุดชายชาวพัทลุงตายโรคพิษสุนัขบ้า

2018-03-27 19:05:07

เหยื่อรายล่าสุดชายชาวพัทลุงตายโรคพิษสุนัขบ้า

Advertisement

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุงเผยชายชาวพัทลุงวัย 39 ปี สงสัยเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า หลังถูกลูกสุนัขข่วน มีอาการคอแข็ง กลืนลำบาก ก่อนเสียชีวิต ด้านกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยผลตรวจเนื้อสมองพบเชื้อพิษสุนัขบ้าจริงๆ

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นพ.ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตที่ต้องสังสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า 1 ราย เป็นชายอายุ 39 ปี อยู่ในพื้นที่ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง เข้ารับการรักษาที่ รพ.พัทลุงเมื่อวันที่ 23 มี.ค. มีอาการคอแข็ง กลืนลำบาก ซึ่งเป็นอาการที่เข้าได้กับอาการของโรคพิษสุนัขบ้า อีกทั้งยังมีประวัติว่าถูกลูกสุนัขที่เลี้ยงไว้ข่วนเมื่อประมาณ 1 เดือนเศษแต่ไม่ได้มารับวัคซีน ทั้งนี้หลังผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาที่ รพ.แล้วก็ได้ให้วัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน แต่ระหว่างการรักษาอาการทรุด หายใจลำบากและเสียชีวิตในวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ทาง รพ.จึงได้เก็บเนื้อสมองส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข



นพ.ธนิศ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาจังหวัดพัทลุงเคยมีคนเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้านานมาแล้วตั้งแต่ปี 2554 แล้วไม่พบอีกเลย จนกระทั่งรายนี้ที่ต้องสงสัยว่าเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ขณะนี้มีการติดตามญาติ และเพื่อนของผู้เสียชีวิตที่อาจจะมีการสัมผัสโรคประมาณ 20 คน เพื่อมารับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งมีบางส่วนได้รับไปแล้ว บางส่วนยังไม่ได้รับก็พยายามตามให้ครบ ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่มีการสัมผัสโรคกว่า 30 คน นั้นได้รับวัคซีนครบแล้ว




ด้านแหล่งข่าวจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ข้อมูลว่า จากการตรวจสอบตัวอย่างเนื้อสมองของผู้เสียชีวิตพบว่าเกิดจากเชื้อพิษสุนัขบ้าจริงๆ