2561 สตรีตอาร์ตครองเมืองฮ่องกง

2018-03-27 12:15:45

2561 สตรีตอาร์ตครองเมืองฮ่องกง

Advertisement

ความนิยมศิลปะสไตล์สตรีตอาร์ตสุดเฟื่องฟู เหล่าศิลปินร่วมสร้างสีสันอย่างเป็นเอกลักษณ์ขึ้นทั่วเกาะฮ่องกง


จากภาพวาดฝาผนังที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังผ่านอินสตาแกรมไปจนถึงกิจกรรมการดวลฝีมือของเหล่าศิลปิน กระแสสตรีตอาร์ตเริ่มได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ ที่เกาะฮ่องกงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ส่งผลให้กำแพงและตรอกซอกซอยทั่วทั้งเกาะถูกแต่งแต้มไปด้วยลวดลายและสีสันเตะตาที่ยากจะหาใครเหมือน







แดน คิตเชเนอร์ ศิลปินภาพฝาผนังชาวอังกฤษชื่อดัง เดินทางแวะเวียนมายังฮ่องกงเป็นครั้งที่ 3 แล้วในรอบเดือนที่ผ่านมาเพื่อฝากผลงานสีสเปรย์ของเขาเอาไว้ตามสถานที่ต่างๆ รอบเมือง ตั้งแต่กำแพงนอกบาร์ใจกลางเมืองไปจนถึงตลาดถนนคนเดินที่ย่านหว่านไจ๋ แต่หนึ่งในภาพวาดฝาผนังที่ได้รับการถ่ายรูปเอาไว้มากที่สุดของเกาะคงหนีไม่พ้นผลงานของอเล็กซ์ ครอฟต์ ศิลปินกราฟิตีชาวฮ่องกง ซึ่งเป็นภาพของตึกแถวแบบโบราณที่ตั้งเรียงรายอยู่บนพื้นหลังสีฟ้าสดใส







แม้ฮ่องกงจะไม่มีพิพิธภัณฑ์ศิลปะชั้นนำและมักไม่ได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดนิทรรศการระดับโลกเนื่องจากการควบคุมที่เข้มงวดของรัฐบาลจีน แต่ความเฟื่องฟูของสตรีตอาร์ตในทวีปเอเชียก็ทำให้จำนวนของนิทรรศการศิลปะในฮ่องกงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของเกาะทั้งในแง่วัฒนธรรมและการพาณิชย์ได้เป็นอย่างดี





ภาพ PHILIP FONG / AFP