“พรเพชร”เบรกงบรัฐสภางอก 1,700 ล้าน

2018-03-26 18:00:22

 “พรเพชร”เบรกงบรัฐสภางอก 1,700 ล้าน

Advertisement

ประธาน สนช.เรียกเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจงงบรัฐสภาใหม่งอก 1,700 ล้านบาท อ้างอยู่ในส่วนสมาร์ท พาร์เลียเมนท์ กำชับส่วนไหนยังไม่จำเป็นให้ชะลอของบประมาณก่อน

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เรียกนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบ ย่านเกียกกาย มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาทมาชี้แจง หลังจากที่นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การเสนอของบประมาณเพิ่มเติมจำนวน 1,700ล้านบาทในส่วนของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จากเดิมที่เคยมีมติไปเมื่อเดือน ม.ค.ว่าจะใช้เงินจำนวน 6,900 ล้านบาทนั้น ทำให้รวมเงินที่ต้องใช้จ่ายส่วนดังกล่าวสูงถึง 8,600 ล้านบาท โดยคำตอบในเบื้องต้นคือ เป็นงบประมาณในส่วนของ สมาร์ท พาร์เลียเมนท์ (Smart Parliament) ซึ่งตนไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน และงานส่วนอื่นๆ อาทิ โถงจอดรถเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามได้ให้นโยบายว่า งานส่วนใดที่ไม่เกี่ยวกับระบบไอซีทีหรือไม่จำเป็นเร่งด่วน สามารถรอได้ ขอให้ชะลอของบประมาณออกไปก่อน





นายพรเพชร กล่าวอีกว่า ขั้นตอนขออนุมัติงบประมาณนั้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงบประมาณ และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินที่จะต้องพิจารณา ส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับตนในเรื่องการกำกับนั้นทำได้แค่เรียกชี้แจงหรือมอบนโยบาย เพราะไม่สามารถแทรกแซงหรือไปล้วงลูกใดๆ ได้ แต่ยืนยันว่าจะกำกับดูแลไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้น ทั้งนี้ ตนขอขอบคุณนายวิลาศที่ช่วยตรวจสอบ และอยากให้ภาคประชาชนช่วยกันจับตาการประมูลหรืองานส่วนอื่นๆ ต่อไปด้วย อย่างไรก็ตาม การเสนอของบประมาณเพื่อใช้ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่นั้นทราบว่า งบประมาณที่เสนอขอในตอนแรกคือ 18,000 ล้านบาท แต่การพิจารณาเห็นว่าเป็นงบประมาณก้อนใหญ่เกินไป จึงตัดส่วนที่ยังไม่ใช่การก่อสร้างคือ ระบบไอซีที จำนวน 6,000 ล้านบาทออกไปก่อน ทำให้งบก่อสร้างลงตัวที่ 12,000 ล้านบาท แต่ขณะนี้ส่วนที่ตัดออกไป นั้นจำเป็นต้องทำไปพร้อมๆ กับการก่อสร้าง อาทิ การติดตั้งสายไฟ ระบบปรับอากาศ จึงต้องของบประมาณเพื่อดำเนินการ นอกจากนี้ ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปนั้น ทำให้ระบบไอซีทีทันสมัยมากขึ้น จึงต้องใช้งบประมาณที่เพิ่มมากขึ้นด้วย