ศูนย์วิจัยมะเร็งผู้ดีเตือน! อ้วนเสี่ยงมะเร็งมากกว่าบุหรี่

2018-03-25 11:15:50

 ศูนย์วิจัยมะเร็งผู้ดีเตือน! อ้วนเสี่ยงมะเร็งมากกว่าบุหรี่

Advertisement

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์บนวารสารมะเร็งของอังกฤษพบว่าความอ้วนก่อมะเร็ง 13 ชนิดทั้งมะเร็งลำไส้, มะเร็งเต้านม, มะเร็งรังไข่และมะเร็งตับ



ฮาร์พาล คูมาร์ ประธานบริหารสถาบันวิจัยมะเร็งอังกฤษชี้ว่าความอ้วนอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคมะเร็งที่สามารถเลี่ยงได้มากกว่าบุหรี่ โดยชี้ว่าอัตราการสูบบุหรี่ลดลงแต่จำนวนคนอ้วนเพิ่มขึ้น และอาจแซงหน้าผู้ติดบุหรี่หากไม่ระวัง โดยคูมาร์กล่าวว่า “ผมรู้สึกว่าในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้าเราจะเห็นความเสี่ยง 2 ปัจจัยนี้สลับที่กัน”




ข้อมูลจากศูนย์วิจัยมะเร็งระบุว่า 37.7 เปอร์เซ็นต์ของการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งต่อปีในประเทศอังกฤษสามารถป้องกันได้ด้วยการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์หรือรูปแบบการดำเนินชีวิต โดยการสูบบุหรี่ยังคงเป็นปัจจัยก่อโรคมะเร็งอันดับหนึ่งที่ควรหลีกเลี่ยง แต่ตอนนี้อัตราลดลงเหลือ 15.1 เปอร์เซ็นต์จาก 19.4 เปอร์เซ็นต์เมื่อปี 2554 ขณะที่ระดับโรคอ้วนเพิ่มขึ้นจาก 5.5 เปอร์เซ็นต์เป็น 6.3 เปอร์เซ็นต์

ปัจจัยความเสี่ยงอันดับรองลงมาคือรังสีอัลตราไวโอเล็ตจากดวงอาทิตย์และการอาบแดด รวมถึงอาชีพที่ต้องทำงานกลางแจ้ง โดยปัจจัยต่างๆ มีความเสี่ยงอยู่ที่ 3.8 เปอร์เซ็นต์ ปัจจัยอื่นๆ คือการติดเชื้อ (3.6 เปอร์เซ็นต์), เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (3.3 เปอร์เซ็นต์) และทานอาหารที่มีกากใยน้อย (3.3 เปอร์เซ็นต์)



ผลการศึกษที่ตีพิมพ์ลงบนวารสารมะเร็งของอังกฤษพบว่า ความอ้วนก่อมะเร็ง 13 ชนิดทั้งมะเร็งลำไส้, มะเร็งเต้านม, มะเร็งรังไข่และมะเร็งตับ ขณะที่คูมาร์บอกว่า ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเราต่างสามารถช่วยกันลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งของแต่ละคนลงได้ และวิธีเอาชนะมะเร็งที่ดีที่สุดคือการป้องกันมัน

ภาพ AFP/File/PAUL ELLIS, ROBYN BECK, RONALDO SCHEMIDT