สลด! อุรังอุตังถูกขังในกรงไม้จิ๋ว 5 ปี

2018-03-25 10:45:04

สลด! อุรังอุตังถูกขังในกรงไม้จิ๋ว 5 ปี

Advertisement

เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตลูกลิงอุรังอุตัง ปล่อยตัวจากกรงไม้จิ๋วยาวแค่เมตรครึ่งหลังชาวบ้านขังมันอยู่ในนั้นมานาน 5 ปีเพราะมองว่าเป็นสัตว์น่ารำคาญ



อูตู ลูกลิงอุรังอุตังเกาะติดผู้ช่วยชีวิตมันไว้หนึบหลังจากได้ออกมาจากกรงไม้ที่ถูกขังมานานถึง 5 ปี โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและนักสิ่งแวดล้อมช่วยชีวิตอูตูไว้พร้อมกับลูกลิงอุรังอุตังอีกตัวชื่อจอย ให้ได้รับอิสรภาพจากกรงไม้ยาว 1.5 เมตรที่พวกมันถูกเก็บไว้เป็นสัตว์เลี้ยงในจังหวัดกาลีมันตันตะวันตกบนเกาะบอเนียว





นอกจากนี้ ยังมีโตมัง ลิงตัวที่ 3 ที่ถูกปลอดปล่อยจากหมู่บ้านในจังหวัดเดียว หลังมันบุกขโมยผลไม้ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ โดยจอยและอูตูจะต้องใช้เวลาอีกหลายปีเพื่อเรียนรู้ที่จะป้องกันตัวเองก่อนจะปล่อยพวกมันกลับสู่ป่า ขณะที่โตมังจะถูกปล่อยในอุทยานแห่งชาติกูนังปาลุง





ชาวสวนและชาวบ้านมักทำร้ายสัตว์เพราะมองว่าพวกมันเป็นตัวก่อกวนสร้างความรำคาญ โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มีชายอินโดนีเซีย 4 คนถูกจับเพราะยิงอุรังอุตังตัวหนึ่งด้วยปืนลมราว 130 ครั้งจนเสียชีวิต ขณะที่เจ้าหน้าที่อนุรักษ์กล่าวว่าจะมีกรณีเช่นเดียวกับจอยและอูตูเกิดขึ้นอีกหากไม่มีการแก้ปัญหา



คาร์เมเล แอล. ซานเชซ ผู้อำนวยการโครงการของศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์นานาชาติกล่าวว่า “เราต้องร่วมมือกับผู้ถือหุ้นทุกราย ไม่ใช่แค่พลเมืองหรือรัฐบาล แต่รวมถึงบริษัทที่มีพื้นที่เพาะปลูกอยู่ในหรือรอบๆ แหล่งที่อยู่อาศัยของอุรังอุตัง”



ภาพ HERIBERTUS / INTERNATIONAL ANIMAL RESCUE / AFP